Home > Khai Thị Niệm Phật
Trích Yếu Ngữ Lục Của Đại Sư Trác Tam Đế Nhàn Thời Dân Quốc
Cư Sĩ Mao Lăng Vân cung kính kết tập | Cư Sĩ Như Hòa, Việt Dịch


Trì danh niệm Phật thì cần phải tin chân thành, nguyện thiết tha, hạnh thuần thục. Trước hết phải buông bỏ những tư tưởng hồ đồ, lộn xộn, hết thảy tạp niệm, chỉ giữ chánh niệm, đem bốn chữ Phật hiệu hệ niệm trong tâm.

Chẳng cần phải niệm lớn tiếng một lúc lâu, chỉ e tổn thương nguyên khí đến nỗi bị đau họng. Nếu lúc bị hôn trầm, buồn ngủ thì nên niệm lớn tiếng để trừ hôn ám. Cũng chẳng nên niệm Phật nhỏ tiếng một thời gian dài, e dễ bị tán loạn, hôn trầm, kẻo lo nghĩ lại nổi lên.

Nếu lúc các ý nghĩ khởi lên bèn tự biết tâm chẳng quy nhất, hãy nên gom tâm về chánh niệm, niệm thầm. Câu niệm từ miệng thoát ra, tai đón nghe lấy, thì gọi là “tai miệng truyền nhau, tự - tha chẳng cách trở”. Cách này dễ thực hành nhất, lại dễ thuần thục, lâu ngày thành Niệm Phật Tam-muội.

Nhận định:

Kinh Văn Thù Sở Thuyết Ma Ha Bát Nhã chép: “Như người học bắn, tập lâu ngày thành khéo. Sau này tuy vô tâm mà bắn ra phát nào cũng trúng”. Xin hãy chỉ giữ chánh niệm, âm thầm mà niệm, lâu ngày thuần thục, tự thành tam-muội như tập bắn lâu ngày thành quen, dẫu vô tâm vẫn bắn trúng.


Từ Ngữ Phật Học Trong: Trích Yếu Ngữ Lục Của Đại Sư Trác Tam Đế Nhàn Thời Dân Quốc