Đời Đường, Tăng Huyền pháp sư, người ở Tinh Châu, rộng thông giáo điển, hạnh giải tương ưng. Đến 96 tuổi, ngài theo Đạo Xước thiền sư giảng kinh Quán Vô Lượng Thọ, lại được xem hai quyển An Lạc Tập, mới phát tâm niệm Phật. Có kẻ bảo là tu hành trễ muộn, mạng sống còn chẳng bao lâu, tịnh nghiệp khó thành thục, e không được vãng sanh. Pháp sư đáp: "Kinh nói: Khi lâm chung hồi tâm niệm mười niệm cũng được vãng sanh về Tịnh Độ. Tôi còn rộng ngày giờ hơn thế, lo gì không được vãng sanh?".

Vì e thọ số sắp mãn, mỗi ngày đêm pháp sư lễ Phật 1000 lạy, niệm Phật chín muôn câu. Trải qua 5 năm như thế, một lòng hành trì không biếng trễ. Một hôm, ngài cảm bịnh nhẹ, gọi đệ tử bảo rằng: "Tây Phương Tam Thánh đã đến, thân tướng trang nghiêm, quang minh rực rỡ. Đức A Di Đà Thế Tôn trao cho ta áo cà sa thơm đẹp. Hóa Phật hiện đầy khắp cả hư không. Các ông hãy cố gắng tinh tu, ta đi đây!". Nói xong, ngồi chấp tay mà hóa. Mùi hương lạ thanh thoảng 7 ngày vẫn chưa tan.

Bấy giờ, có hai vị pháp sư là Khải Phương, Viên Quả mục kích việc ấy, phát tâm về chùa Ngộ Chân ở huyện Lam Điền, kiết kỳ chuyên niệm Phật. Cả hai cùng bẻ một cành dương đem để trong tay tượng đức Quán Thế Âm, khấn rằng: "Nếu chúng con đồng được vãng sanh, xin nguyện cho cành cây này trong 7 ngày không héo". Qua 7 hôm, cành dương đã không rũ héo mà còn thêm xanh tươi. Hai vị đều vui mừng từ đó ngày đêm quán niệm không biếng trễ. Trải qua 5 tháng như thế, một hôm trong khi tịnh quán, cả hai đồng thấy mình đến ao báu ở Tây Phương. Vô số hoa sen đẹp lạ đủ màu sắc đua tươi, phóng ánh sáng vi diệu. Giây phút Bồ Tát Quán Thế Âm và Đại Thế Chí đồng đến an tọa trên hai hoa sen báu lớn. Kế đó đức A Di Đà Thế Tôn từ hướng Tây bay đến, ngồi trên đóa sen cực to ở giữa hai vị Bồ Tát. Ánh sáng của hoa đẹp và Tam Thánh dung hòa, nhiệm mầu rực rỡ. Khải Phương, Viên Quả đảnh lễ thưa rằng: "Kính bạch! Chúng sanh ở cõi Diêm Phù Đề y theo kinh niệm Phật, có được sanh về đây chăng?". Phật bảo: "Tùy theo nhân hạnh cao thấp, đều quyết định sẽ được sanh về Cực Lạc. Điều ấy các người chớ nên nghi ngờ!". Cả hai lại nghe Phật Thích Ca Mâu Ni cùng Văn Thù Bồ Tát đang khen ngợi kinh Pháp Hoa. Phía trước lại hiện ba đạo thềm báu đổ về Liên Trì, trên ấy có nhiều vị đang đi đến. Một con đường toàn là hàng bạch y ngoài đời. Một đường xen lẫn người tăng kẻ tục. Một con đường chỉ có chư tăng ni. Các vị ấy đều nói: "Chúng tôi là những người niệm Phật mới sanh về đây!".

Sau khi xuất định, Khải Phương, Viên Quả thuật lại rành rẽ cảnh giới ấy cho đại chúng biết. Không bao lâu, hai vị pháp sư đều được vãng sanh.
 

Trích từ: Mấy Điệu Sen Thanh
Báo Lỗi Đánh Dấu Đã Đọc

Thẻ

Kinh Sách Liên Quan

   
1 Mấy Điệu Sen Thanh, Hòa Thượng Thích Thiền Tâm Tải Về

Trí Thông Pháp Sư
Cư Sĩ Bành Tế Thanh

Pháp Trí
Cư Sĩ Bành Tế Thanh

Pháp Hỷ Và Thọ Hồng
Cư Sĩ Bành Tế Thanh