Phật Học Vấn Đáp


Xây điện thờ Phật như thế nào cho đúng?
Bạch Hòa thượng! Nhà con xây một điện thờ Phật ở trên sân thượng. Mặt tiền quay về hướng Nam, còn khi lễ Phật thì xoay về hướng Bắc. Nhưng các Phật tử nói với con rằng: “Không nên xoay về hướng Bắc lễ Phật” Con xin hỏi Hòa thượng: Như vậy có tội hay không? Sự việc này con cũng không biết như thế nào. Xin Hòa thượng chỉ dạy cho con rõ.

8/16/2022 11:28:03 AM
Nếu mặt nhà xoay hướng Nam, khi lễ Phật mặt xoay về hướng Bắc thì nên đặt tượng ở căn giữa. Còn đặt tượng Phật lệch hai bên Đông và bên Tây là không đúng. Tượng Phật nhất định phải đặt ngay gian giữa, ở vị trí trên cao. Tại sao? Vì khi bước vào nhà, thấy ngay chân dung của đức Phật thì mọi người cung kính. Trong nhà, vị trí này gọi là Đại vị và Thượng vị. Do đó, chúng ta không nhất định phải theo một hướng cố định bởi vì mỗi nhà mỗi hướng khác nhau. Nhưng dù hướng nào thì cũng phải đặt tượng ở vị trí Thượng vị. Vị trí này giúp chúng ta liên tưởng đó là Tây phương. Nhà xoay hướng nào chúng ta cũng đặt như vậy, phương nào cũng là Tây phương cả, không cần phải phân biệt Đông, Tây, Nam, Bắc.

Kinh “Hoa nghiêm” có đoạn: “Thiện Tài Đồng Tử du hành đến phương Nam để tham vấn các bậc thiện tri thức”. Hướng “Nam”  ở đây không phải chỉ các hướng “Đông, Tây, Bắc” Nếu nói phương Nam có các bậc thiện tri thức, vậy hướng “Đông, Tây, Bắc” không có sao? Vậy vì sao nói các thiện tri thức ở phương Nam? Bởi “phương Nam” là chỉ cho ánh sáng, quang minh.

Ở trong thuyết ngũ hành, hướng Nam là hỏa, hỏa đại biểu cho ánh sáng, ánh sáng đại biểu cho trí tuệ. Thiện tri thức là người có trí tuệ, nơi ở của các Ngài gọi là “Phương Nam”. Ngoài ra, thiện tri thức còn là những người đầy đủ phước báo nên nơi các Ngài ở còn gọi là “Thành phước”. Do đó “Phương Nam” hay “Thành Phước” không phải chỉ phương hướng, mà là một nơi nào đó. Quý Phật tử chỉ có một lòng nhiệt thành thiết tha kính lễ cúng dường Phật và Bồ tát để mong tiêu tai các ách nạn. Vậy tại sao lại có tội? Việc thờ cúng tượng Phật ở hướng Bắc, hay Nam hoặc lễ lạy thì công đức vô lượng, không có lỗi gì cả.
 
Trích từ:  Tịnh Độ Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không | Dịch Giả : Thích Nhuận Nghi


Thẻ
Phật Tử       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật