Phật Học Vấn Đáp


Ý nghĩa của “Phật Bồ Tát gia trì” có phải chính là thiện tâm thiện hạnh của mình hiển hiện ra?
Xin hỏi ý nghĩa của “Phật Bồ Tát gia trì” có phải chính là thiện tâm thiện hạnh của mình dần dần hiển hiện ra, Phật tánh cũng từng tầng từng tầng lộ ra, thật ra là chân tánh của chính mình đang bảo hộ cho mình. Cách giải thích này có đúng không ?

8/14/2022 6:38:28 AM
Đúng được một nửa, không thể nói là không đúng, đúng một nửa nhưng chưa viên mãn, vì sao vậy? Đúng thật là Phật Bồ Tát ở trong âm thầm đang giúp bạn. Nhưng việc Phật Bồ Tát giúp đỡ bạn cùng với đạo lý mà bạn vừa nói là như nhau, nó là tương đối, bạn có một phần thiện hạnh thì Phật Bồ Tát giúp bạn một phần; Bạn có hai phần thiện hạnh thì Phật Bồ Tát giúp bạn hai phần, bạn không có thiện hạnh mà cầu Phật Bồ Tát giúp đỡ thì Phật Bồ Tát không giúp được. Đạo lý này bạn thường hay nghe tôi giảng Kinh, tôi cũng thường hay lấy thí nghiệm của Tiến sĩ Giang Bổn Thắng ở Nhật Bản làm chứng minh, bạn có thể hiểu rõ nguyên lý của thí nghiệm này thì vấn đề này liền được giải quyết. Do đây có thể biết, thật sự được Phật Bồ Tát gia trì là phải buông xuống. Nếu không buông xuống thì sự gia trì đó rất có hạn, không thể nói là không có. Nếu bạn có thể buông xuống chấp trước, trong thế xuất thế gian pháp, đối người, đối việc, đối vật đều không chấp trước thì bạn nhập vào Chánh Giác. Chánh Giác là gì? Là A la hán. Nói cách khác, bạn đã thành A la hán, vậy bạn là Đệ tử Phật thật sự, bạn rất gần với Phật rồi. Lại có thể buông xuống phân biệt, hết thảy pháp thế xuất thế gian không còn phân biệt nữa thì bạn là Chánh Đẳng Chánh Giác. Thật sự có thể làm được không khởi tâm, không động niệm, bạn là Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, trí huệ, đức năng, tướng hảo ở trong tự tánh của bạn tự nhiên hiện tiền. Cho nên chỗ này không thể giải thích, vì sao vậy? Vừa giải thích thì rơi vào trong vọng tưởng phân biệt chấp trước. Trọn đủ vọng tưởng phân biệt chấp trước thì đây là tiêu chuẩn Phàm phu lục đạo. Phân biệt chấp trước của phàm phu lục đạo là tâm luân hồi, học Phật vẫn tạo nghiệp luân hồi thì không thoát khỏi lục đạo luân hồi. Nhưng trong lục đạo có ba đường thiện, có ba đường ác, bạn đoạn ác tu thiện thật tốt thì sanh vào ba đường thiện, bạn sẽ không bị đọa ba đường ác, nhưng bạn không thoát khỏi lục đạo luân hồi. Không thể không hiểu đạo lý này.
Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Hạnh        Bồ Tát       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật