Phật Học Vấn Đáp


Vũ khí, pháo nổ v.v…, liệu có làm tổn thương nghiêm trọng đến chúng sanh ở tầng không gian khác không?
Những thứ được chế tạo ở nhân gian như vũ khí, pháo nổ v.v…, liệu có làm tổn thương nghiêm trọng đến chúng sanh ở tầng không gian khác không? Bởi vì có người nhìn thấy trong một sát na khi pháo vừa nổ thì có rất nhiều chúng sanh bị nổ tung tóe máu thịt, âm thanh con người nghe thấy là tiếng pháo, nhưng họ không nghe thấy tiếng kêu thảm thiết, tiếng kêu cứu của chúng sanh. Có thể dùng cách nào để chấm dứt việc làm pháo giết người không, ngày lễ tết thì mọi người đều vui vẻ chúc tụng nhưng chúng sanh vô hình bị hại quá nhiều, họ đều đang kêu cứu, hi vọng có người cứu họ. Nếu như vậy thì những người chế tạo pháo liệu có gánh nhân quả ngang với người chế tạo vũ khí không ?

8/14/2022 7:50:52 AM

Nếu không có người đưa ra điều này thì đúng là mọi người chúng ta đều lơ là. Lời ông ấy nói có đạo lý không? Có đạo lý. Chúng ta không hiểu rõ được tình hình của chúng sanh trong các tầng không gian khác, người đắc Thiên Nhãn Thông thì biết, họ nhìn thấy, họ nghe thấy, họ tiếp xúc được, hiểu rõ những tình hình thực tế này. Trong Giới luật nghi quy của nhà Phật nói rất nhiều về sự việc này, buổi tối ăn thứ gì, uống trà thì phải dè chừng, không được để bát đũa đụng ra tiếng, vì sao vậy? Chúng sanh cõi Ngạ quỷ nghe thấy âm thanh này rất khó chịu, họ đang trong cơn đói mà không được ăn uống, khi nghe thấy âm thanh bát đũa thì họ vô cùng khó chịu. Điều này ở trong Giới luật, Tổ Sư Đại Đức nói rất rõ ràng, có thể từng giờ từng phút vì chúng sanh mà suy nghĩ. Ví dụ như bước vào nhà vệ sinh, trong Giới luật có, vì sao phải gõ cửa ba tiếng? Có chúng sanh ở trong đó, chúng ta muốn dùng nhà vệ sinh thì gõ cửa báo để họ đi ra, tránh việc chúng ta đột nhiên mở cửa, họ sẽ giật mình. Đôi khi nếu từ trường của chúng ta yếu, chúng ta cũng sẽ bị giật mình, cảm thấy sợ hãi, đó chính là gì? Là đụng phải nhau, đụng phải họ rồi. Ngạn ngữ gọi là: “Người sợ quỷ ba phần, quỷ sợ người bảy phần”, quỷ sợ người còn nghiêm trọng hơn người sợ quỷ. Làm thế nào để giữ gìn hài hòa, làm thế nào giữ gìn tôn trọng lẫn nhau, đây đều thuộc về Tánh đức. Cho nên từng giờ từng phút phải dè chừng, phải cẩn thận.

Vậy bạn muốn hỏi người chế tạo vũ khí, chế tạo pháo nổ hiện nay, đây đều là do họ cho rằng đây là công việc kiếm tiền, chúng ta không có cách gì ngăn cấm, hiện nay quốc gia cũng không thể ngăn cấm, dùng phương pháp gì? Chỉ có hoằng dương Phật pháp, để cho đại chúng xã hội thông thường đều có thể nghe thấy những lý luận và chân tướng sự thật mà Phật pháp nói. Sau khi họ nghe rồi thì biết đã làm sai việc này rồi, nhanh chóng sửa đổi, sám trừ nghiệp chướng, vậy thì đúng rồi. Đồng tu học Phật thì phải nghiêm túc đi làm, phải làm ra tấm gương tốt cho người khác xem. Ngày lễ tết, cúng giỗ tổ tiên, kính thần, đều khó tránh không đốt pháo. Trong dân gian cho rằng pháo nổ này là pháo lễ, là cung kính với thần linh mà không biết khi họ nghe thấy thì giống như chiến tranh, rất sợ hãi. Cho nên trong nhà Phật có chuông trống mà không có pháo nổ, nhưng tập tục Trung Quốc thì có. Khi chúng ta hiểu rõ rồi thì làm từ đạo tràng của chính chúng ta, đạo tràng này của chúng ta không đốt pháo, nếu có người hỏi thì nói rõ ràng đạo lý này, hoặc là viết thành một bài viết ngắn, phát cho họ, vì sao không đốt pháo.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Chúng Sanh       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật