Phật Học Vấn Đáp


Vũ khúc của Phật giáo có phát triển nữa hay không? Phát triển như thế nào?
Kính bạch Hòa thượng! Nghe Ngài giảng Kinh, thường nói đến nghệ thuật Phật giáo và âm nhạc Phật giáo, nghệ thuật và vũ khúc liên quan như cá với nước. Vừa qua đài truyền hình có chiếu bộ phim “Võ tăng thiếu lâm” đây là bộ phim ngắn, chiếu rộng rãi khắp nơi, khán giả xem phim khắp nơi rất hâm mộ qua những chiêu thức múa võ mềm dẻo uyển chuyển như những vũ điệu của những vị Tăng chùa Thiếu Lâm biểu diễn. Xin ngài chỉ dạy, trải qua hơn hai mươi thế kỷ rồi, các vũ khúc của Phật giáo như thế có phát triển nữa hay không? Phát triển như thế nào? Đệ tử là nhà biên soạn ca múa hơn bốn mươi năm, cũng là một Phật tử, rất quan tâm và muốn tương lai đưa những ca khúc, kịch nhạc Phật giáo vào quần chúng. Xin Hòa thượng chỉ dạy cho đệ tử rõ về dự định này.

8/16/2022 12:52:48 PM
Cách suy nghĩ của Phật tử rất hay. Phật giáo mình so với Thiên chúa giáo, Thiên chúa giáo hơn chúng ta về mặt này. Về nhân tài có thể nói chúng ta còn thiếu quá nhiều. Phật pháp đối với âm nhạc, ca khúc rất quan trọng, khoảng thời gian từ hai ba trăm năm đến nay, Phật giáo không có nhân tài nghệ thuật ra đời. Vào cuối thời nhà Minh đầu nhà Thanh, có một vị pháp sư viết ra vở kịch “Quy nguyên cảnh” Đây là một vở kịch có nội dung rất hay, kể về cuộc đời của ba vị đại Sư đó là: Đại sư Huệ Viễn, Ngài Vĩnh Minh Diên Thọ, Đại sư Liên Trì. Kịch bản rất có giá trị về nghệ thuật lẫn nội dung. Cho nên vấn đề đưa Phật pháp lên sân khấu nghệ thuật, ngày xưa các vị đều nghĩ đến rồi.

Bây giờ khoa học phát triển, chúng ta rất mong muốn những Phật tử có đạo tâm, biết đưa Phật pháp vào phim, kịch để phổ biến lên phim ảnh, truyền hình. Đây là góp phần vào công tác hoằng dương Phật pháp hiệu quả rất lớn, cũng là phương tiện độ sanh. Do đó, người làm công tác này, muốn có mục tiêu phương hướng chính xác, phải hợp nhau cùng làm, trên tinh thần là đem Phật pháp phổ biến rộng ra khắp thế giới.

Ngoài năng khiếu về nghệ thuật của người nghệ sĩ, đòi hỏi người nghệ sĩ Phật tử phải tu dưỡng tâm linh theo tinh thần Phật giáo, thì tác phẩm văn hoá nghệ thuật đó mới có giá trị nội dung và hình thức, đủ sức cảm hoá chúng sanh. Còn chỉ về mặt hình thức thôi, thì không đủ sức cảm hóa họ.
 
Trích từ:  Tịnh Độ Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không | Dịch Giả : Thích Nhuận Nghi


Thẻ
Phật Giáo        Thập Niệm        Phật Tử       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật