Skip Navigation LinksHome > Pháp Bảo > Khai Thị Phật Học > Dieu-Quan-Trong-Nhat-La-Phai-Niem-Phat-Cho-Ro-Rang

Điều Quan Trọng Nhất Là Phải Niệm Phật Cho Rõ Ràng
Hòa Thượng Thích Tịnh Không | Dịch Giả :Cư Sĩ Vọng Tây

Niệm A Di Đà Phật. Niệm một cách rõ ràng, rành rẽ, không có vọng tưởng cũng không có vô minh. Một câu Phật hiệu, không những phá được vọng tưởng mà còn đoạn được vô minh. Tác dụng không thể nghĩ bàn. Phần sau, là nói với chúng ta phương pháp niệm Phật bốn chữ “A Di Đà Phật” này. Điều quan trọng nhất là phải niệm cho rõ ràng, tốc độ đừng nên quá nhanh. A Di Đà Phật, cứ như thế mà niệm, tâm sẽ định lại. Niệm Phật như đuổi sẽ chẳng thu được hiệu quả, vì tâm họ là động. Điều quan trọng chính là, phải niệm cho ra tâm thanh tịnh của chính chúng ta. Vì thế, không được có vọng tưởng. Vọng tưởng, tạp niệm khiến tâm chúng ta không định xuống được. Vô minh cũng không được, vô minh là hôn trầm. Niệm được vài câu là ngủ mất rồi, tinh thần không hề khởi được. Một câu Phật hiệu, niệm một cách rõ ràng, rành mạch. Niệm một cách liễu liễu phân minh. Chẳng những phá vô minh mà còn dứt trừ phiền não. Tác dụng có thể giúp chúng ta được tâm thanh tịnh. Nếu tâm thanh tịnh hiển hiện, từ sớm đến tối, chúng ta thường nói là: “Sáu căn tiếp xúc với cảnh giới sáu trần”. Không chấp trước, không còn chấp trước nữa.

Người không còn chấp trước, liền có thể tùy duyên. Giống như Hải Hiền lão Hòa thượng có nói, cái gì cũng tốt, cái gì cũng hoan hỷ. Đây tức là buông bỏ được chấp trước. Công phu đắc lực rồi. Niệm câu Phật hiệu này, người cõi Tây Phương là người của Thế Giới Cực Lạc. Vãng sanh đến Cực Lạc, dẫu là kẻ hạ hạ phẩm vãng sanh, cũng nghe được rất rõ ràng. Vãng sanh Thế Giới Cực Lạc, phẩm vị thấp nhất là hạ phẩm hạ sanh. Dẫu hạ phẩm hạ sanh cũng nghe được rất rõ ràng. Chúng sanh Tây Phương thảy đều hoan hỷ, vì họ biết bạn sắp thành Phật rồi. Không những như thế, còn được chư Phật khắp mười phương hộ niệm. Vậy các vị thần hộ pháp chẳng lẽ không hộ trì cho bạn sao? Chư Phật đều xưng tán bạn, hộ niệm cho bạn. Do vậy, thần hộ pháp đều tôn trọng bạn, đều hộ trì bạn. Nên một câu Phật hiệu niệm cho tốt, đây là pháp môn tối thượng mà chư Phật dùng để độ chúng sanh. Không có pháp môn nào thù thắng hơn pháp môn này. Không có cái nào cao hơn cái này. Phật thân xác thực biến Pháp giới, không lúc nào chẳng có, không nơi đâu chẳng có, cảm ứng đạo giao với hết thảy chúng sanh. Cho nên quý vị niệm Phật,
Phật liền hiện tiền, niệm Bồ-tát, Bồ-tát liền hiện tiền. Vì sao chúng ta niệm lâu như vậy, mà Phật Bồ-tát chẳng hiện tiền ? Bởi chúng ta niệm chẳng được thành khẩn, niệm chẳng có tâm cung kính, không tương ưng. Vì sao không có tâm cung kính ? Bởi trong niệm Phật vẫn còn xen lẫn ý niệm, cho nên chẳng có cảm ứng. Nếu nhất tâm xưng niệm mà niệm Phật, không xen tạp một vọng niệm nào, thì liền có cảm ứng. Vì sao chúng ta có nhiều tạp niệm như vậy? Đây là phiền não tập khí. Phiền não tập khí quá nặng rồi, ngay cả chúng ta niệm một tiếng Phật hiệu, thời gian ngắn như vậy A Mi Đà Phật, quý vị xem thời gian ngắn như vậy, mà trong mỗi một chữ, đều xen tạp vọng tưởng, phân biệt, chấp trước, thật khó ! Vì sao lại khó ? Vì khó đoạn phiền não tập khí.

Từ đâu để nhận ra công phu ? Cổ nhân nói một cây hương, bây giờ chúng ta nói 24 tiếng đồng hồ. Mỗi tiếng đồng hồ, các bậc cổ đức nói vẫn còn năm ba ý niệm khởi lên, công phu không tệ. Niệm Phật cần niệm khoảng thời gian bao lâu? Phải ba đến năm năm, dõng mãnh tinh tấn, có thể đạt đến cảnh giới này. Cổ nhân nói một cây hương, một cây hương dài một tiếng rưỡi, cây hương ngắn một tiếng, họ dùng hương để tính thời gian. Trong một cây hương có năm ba ý niệm, công phu ba đến năm năm mới được như thế. Bây giờ chúng ta thử nghĩ xem, không cần nói nhiều, thời gian mười phút, quý vị có bao nhiêu ý niệm khởi lên? Vừa niệm Phật ý niệm vừa khởi lên, trong mười phút, quý vị xem có bao nhiêu ý niệm? Không chỉ có năm, điều này chứng tỏ chúng ta không được. Người ta một tiếng mới có năm ba niệm, chúng ta chỉ mười phút lại nhiều hơn họ vô số. Có khi một phút cũng không được, đều có ý niệm khởi lên. Công phu niệm Phật đắc lực hay không, là quan sát từ chỗ này. Niệm khoảng bảy tám năm, trong một cây hương đôi lúc còn có một hai ý niệm. Niệm đến không có vọng niệm khởi lên, công phu của quý vị đã chế phục được, đó gọi là gì ? Gọi là công phu thành phiến, công phu thành phiến là chế phục được phiền não. Ở trong cảnh giới này, chúc mừng, quý vị vãng sanh tự tại.
Trích từ: Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa
Báo Lỗi Đánh Dấu Đã Đọc

Thẻ

Kinh Sách Liên Quan

   
1 Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa, Cư Sĩ Bửu Quang Tự đệ tử Như Hòa Tải Về
2 An Sĩ Toàn Thư - Khuyên Người niệm Phật cầu sinh tịnh độ, Cư Sĩ Nguyễn Minh Tiến Tải Về
3 Tịnh Độ Thực Hành Vấn Đáp, Thượng Tọa Thích Minh Tuệ Tải Về
4 Lá Thư Tịnh Độ, Hòa Thượng Thích Thiền Tâm Tải Về
5 Tịnh Độ Thập Nghi Luận, Hòa Thượng Thích Thiền Tâm Tải Về
6 Tịnh Độ Sanh Vô Sanh Luận, Linh Sơn Pháp Bảo Đại Tạng Kinh Tải Về
7 Tịnh Độ Vấn Đáp, Thích Nhuận Nghi Tải Về
8 Tịnh Độ Pháp Ngữ, Nhiều Dịch Giả Tải Về
9 Tịnh Độ Tập Yếu, Thích Nữ Minh Tâm Tải Về
10 Tịnh Độ Hoặc Vấn, Hòa Thượng Thích Thiền Tâm Tải Về
11 Tịnh Độ Cảnh Ngữ, Cư Sĩ Bửu Quang Tự đệ tử Như Hòa Tải Về
12 Tịnh Độ Nhập Môn, Cư Sĩ Diệu Âm Tải Về
13 Tịnh Độ Vựng Ngữ, Hòa Thượng Thích Minh Thành Tải Về