Con Voi Hiếu Nghĩa
Sa Môn Thích Tâm Thuận

Vua xứ Ba La Nại một hôm cùng quân lính vào rừng săn thú. Đang lúc đi lùng bắt, bỗng vua gặp con voi trắng như tuyết, mình có sáu ngà, trông đẹp vô cùng, vua truyền bắt sống, rồi đem về triều phú thác cho tên quản tượng trông nom. Từ khi bị bắt, voi rất buồn rầu, không ăn không uống, chỉ đầm đìa nước mắt ngày này sang ngày khác. Tên quản tượng sợ voi chết, vào tâu mọi sự cho vua hay, liền tự mình đến chuồng, rồi bảo rằng:

“Tại sao ngươi lại nhịn ăn, nhịn uống và khóc lóc cả ngày như thế?”.

Voi liền quỳ xuống, tâu bằng tiếng người rằng: “Tâu Đại vương, tôi còn cha mẹ già ở tại rừng xanh, sức yếu không thể đi kiếm ăn được, chỉ cậy có mình tôi nuôi dưỡng. Nay tôi bị bắt, cha mẹ tôi không ai chăm sóc, chắc chết đói thôi. Tôi sầu khổ vô cùng, thà chết còn hơn là sống mà không trọn phần hiếu đạo. Vậy xin Đại vương mở lòng từ bi tha cho tôi trở về nuôi dưỡng cha mẹ; đến ngày nào cha mẹ tôi qua đời rồi, tôi sẽ xin trở lại để đền đáp ơn nặng của Đại vương!”.

Vua nghe nói, bùi ngùi cảm động, phán rằng: “Ngươi là loài cầm thú mà biết thương yêu cha mẹ, lo tròn bổn phận làm con, thì ta đây sao nỡ hẹp lòng mà chẳng cho ngươi về!”. Nói rồi truyền tha voi đi, voi được tha, đến trước mặt vua quỳ lạy tạ từ, rồi chạy thẳng vào rừng nơi cha mẹ ở.

Mười hai năm sau, một buổi vua đang ngự tại triều, bỗng thấy con voi lúc trước chạy về, mình mẩy gầy ốm hơn xưa. Nó đến quỳ lạy vua và tâu rằng: “Tâu Đại vương, cha mẹ tôi bây giờ đã quá vãng cả, công cuộc phụng dưỡng của tôi đã xong. Tôi nhớ lời hẹn cũ, xin nguyện trở lại hầu hạ Đại vương!”. Vua mừng rỡ, khen voi có hiếu và giữ lời hứa, rồi sai người trông nom rất chu đáo con vật quý ấy cho đến khi già chết.
 
Trích từ: Những Câu Truyện Thiện Ác
Báo Lỗi Đánh Dấu Đã Đọc

Thẻ

Kinh Sách Liên Quan

   
1 Khuyên Người Tin Sâu Nhân Qủa Quyển Hạ, Cư Sĩ Nguyễn Minh Tiến Tải Về
2 Khuyên Người Tin Sâu Nhân Qủa Quyển Thượng, Cư Sĩ Nguyễn Minh Tiến Tải Về
3 Nhân Qủa Báo Ứng Hiện Đời, Cư Sĩ Đạo Quang Tải Về
4 Nhân Qủa Đồng Thời, Cư Sĩ Hồng Dương Nguyễn Văn Hai Tải Về
5 Nhân Qủa Phụ Giải Lương Hoàng Sám, Ni Sư Thích Nữ Hạnh Đoan Tải Về
6 Những câu chuyện nhân qủa, Cư Sĩ Đạo Quang Tải Về
7 Kinh Nhân Qủa Trong Đời Qúa Khứ Và Hiện Tại, Linh Sơn Pháp Bảo Đại Tạng Kinh Tải Về
8 Nhân Qủa - Nghiệp - Và Luân Hồi, Hòa Thượng Thích Thiện Hoa Tải Về
9 Hiện Tượng Báo Ứng Nhân Qủa, Ni Sư Thích Nữ Hạnh Đoan Tải Về