Có người bảo rằng Phật Thích Ca, Phật A Di Đà và Bồ-tát Quán Thế Âm cùng một thể. Có đúng vậy không?
Trả lời: Luận về pháp thân có thể nói như vậy, còn về báo thân và hóa thân thì không thể nói như vậy được. Pháp thân của chư Phật không ngoài thực tại, lúc nào cũng có, dung hợp một thể với vũ trụ. Từ “vũ” trong vũ trụ là chỉ không gian, từ “trụ” là chỉ thời gian. Thời gian với không gian là vô lượng vô biên. Cho nên pháp thân của chư Phật cũng vô lượng vô biên. Đã là vô lượng vô biên thì pháp thân tất cả chư Phật đều giống nhau. Báo thân tức chỉ thọ dụng thân. Điều gọi là tự thọ dụng thân tức chỉ chư Phật đã trải qua ba đại a tăng kỳ kiếp tu hành, tích chứa vô lượng phước đức, trí tuệ và vô lượng công đức chân thật. Chư Phật đạt được sắc thân viên tịnh thường biến hóa, thanh tịnh vắng lặng, tương tục bất đoạn, cho đến cùng tận vị lai, vĩnh viễn thọ dụng pháp lạc vô biên. Hóa thân tức là ứng thân biến hóa của chư Phật. Phân chia ứng thân thù thắng và các liệt đẳng ứng thân. Ứng thân thù thắng tức là thọ dụng thân, chỉ cho chư Phật phát đại nguyện mà thành tựu Tịnh độ. Phật trụ tại cõi nước thuần tịnh ấy vì hàng thập địa Bồ-tát trở lên mà hiện đại thần thông, chuyển bánh xe chánh pháp, phá trừ lưới nghi, khiến chúng sanh thọ dụng pháp lạc Đại thừa. Liệt đẳng ứng thân là chỉ cho chư Phật ở tại cõi uế trược tùy loại chúng sanh mà biến hóa, từ địa vị
Bồ-tát chưa chứng ngộ cho đến tất cả chúng sanh, phương tiện nói pháp, khiến tất cả chúng sanh được giải thoát.