Chư phật và bồ-tát thường cất bước trên hoa sen, nói tóm lại hoa sen... Lão Cư Sĩ Lý Bỉnh Nam | Dịch Giả :Thượng Tọa Thích Đức Trí | Xem: 742


Câu Hỏi

Ao sen ở cõi Tây phương, đài sen, hóa thân trên hoa sen, hay chư Phật và Bồ tát thường cất bước trên hoa sen, nói tóm lại hoa sen có điểm gì kỳ diệu? Đối với Phật giáo có liên quan gì?

Trả Lời

Phật pháp có hai phương diện quyền và thật,[20] lấy quyền mà hiển thật, hoặc là phế bỏ quyền mà tạo lập thật. Phải cần có quyền thật song song, như thế mới không lạc vào hai bên, mới hợp với trung đạo. Hoa sen là chủng loại đặc biệt trong các loài hoa, vừa nở ra thì đồng thời có hoa và có kết hạt, hiển thị quyền thật viên dung, hợp với ý nghĩa trung đạo. Thứ hai, thế giới Ta bà là dơ uế, Tây phương cực lạc là thanh tịnh. Hoa sen hiển thị thanh tịnh, không dính bụi trần, muốn nói rằng Tây phương tịnh lạc, không có ô nhiễm. Thứ ba, hoa sen tuy thanh tịnh, nhưng mọc lên từ bùn lầy, hiển thị Bồ đề từ phiền não mà chuyển thành, Phật pháp từ thế gian mà đến. Thứ tư, hoa sen thanh khiết mảnh mai mà vẫn không xa bùn đất, hiển thị Tây phương tuy thanh tịnh nhưng không cách ly cõi Ta bà, tượng trưng cho ý nghĩa theo nguyện lực độ sanh mà trở lại Ta bà.

__________
Quyền là phương tiện, Thật là cứu cánh.

Trích từ: Phật Học Vấn Đáp Về Tịnh Độ