Skip Navigation LinksHome > Pháp Bảo > Khai Thị Phật Học > Chung-Ta-La-Pham-Phu-La-Vi-Chung-Ta-Bi-Nghiep-Luc-Troi-Buoc

Chúng Ta Là Phàm Phu Là Vì Chúng Ta Bị Nghiệp Lực Trói Buộc
Hòa Thượng Thích Tịnh Không | Dịch Giả :Cư Sĩ Minh Trí và Mẫn Đạt

Chúng ta là phàm phu là vì chúng ta bị nghiệp lực trói buộc. Nghiệp là gì? Thiện nghiệp và ác nghiệp. Trong thiện nghiệp, khởi tâm tham ái, bị tham ái trói buộc. Trong ác nghiệp, khởi tâm sân hận, bị tâm sân hận trói buộc. Nói cách khác, nhìn thấy sắc, nghe âm thanh, chúng ta sanh phiền não, hỷ, nộ, ái, lạc, thất tình, ngũ dục là phiền não. Chúng ta bị nghiệp trói buộc, không được tự tại, đó là phàm phu; phàm phu bị nghiệp lực trói buộc. Vì thế, đức Phật dạy chúng ta buông xuống vạn duyên, tức là buông xuống nỗi khổ vì bị nghiệp lực trói buộc, khiến cho trong đời sống bất luận là trong thuận cảnh hoặc nghịch cảnh, chúng ta luôn luôn giữ được thân tâm thanh tịnh. Thân tâm thanh tịnh là trong hết thảy pháp chẳng phân biệt, chẳng chấp trước, cũng không khởi vọng tưởng. Tại sao vậy?  Những thứ đó đều không chân thật. Do vậy, người xưa dạy chúng ta: “Ít nói một câu chuyện, niệm nhiều một câu Phật”. Những chuyện khác đều là chuyện nhảm nhí, nên niệm Phật nhiều hơn!

Niệm Phật nhiều, niệm Phật tức là tiêu nghiệp chướng, tại sao vậy?  Chúng ta khởi tâm động niệm, khởi vọng tưởng là nghiệp chướng, cả ngày từ sáng tới tối nói chuyện vô ích là nghiệp chướng. Khi niệm Phật, chúng ta không khởi vọng tưởng, cũng không nói chuyện vô ích, như vậy không phải là nghiệp chướng của chúng ta đều tiêu mất hay sao?  Chúng ta mỗi ngày đều cầu tiêu tai, dùng phương pháp gì?  Niệm Phật chính là phương pháp tốt nhất để tiêu tai, là phương pháp tốt nhất để tiêu nghiệp chướng. Chúng ta phải biết cách dùng, phải giác ngộ, quá báo rất thù thắng!

Nếu không biết cách dùng thì quả báo sẽ không thù thắng.  Quả báo thù thắng hay không đều do một niệm giác hay mê của chúng ta.
 
Trích từ: Nhìn Thấu Là Trí Huệ Chân Thật
Báo Lỗi Đánh Dấu Đã Đọc

Thẻ

Thập Thiện Nghiệp
Hòa Thượng Thích Thiện Hoa

Tịnh Nghiệp Tam Phước
Hòa Thượng Thích Tịnh Không

Nghiệp
Hòa Thượng Thích Nhất Chân

Luân Hồi Nghiệp Báo
Hòa Thượng Thích Đức Thắng

Nghiệp
Hòa Thượng Thích Quảng Độ

Tội Và Nghiệp
Hòa Thượng Thích Thiện Huệ