Phật Học Vấn Đáp


Sau 49 ngày tụng kinh cầu siêu vậy thân trung ấm có được siêu thoát không?
Kính bạch thầy, thân nhân của con mất, theo lời Phật dạy, phải tụng kinh cầu siêu cho người mất qua bảy cái thất là 49 ngày. Trong thời gian nầy người mất phải thọ thân trung ấm. Vậy sau 49 ngày thân trung ấm của người mất có siêu thoát không? Kính xin thầy giải đáp cho con rõ.

8/1/2022 12:42:48 PM

Như trên đã nói, một người sau khi chết phải thọ thân trung ấm trong thời gian 49 ngày. Theo lời Phật dạy trong thời gian 49 ngày nầy thân nhân của người mất cần phải tu tạo nhiều việc lành để hồi hướng những công đức đó cho hương linh. Trong khi hành thiện lợi mình, lợi người và lợi vật, điều quan trọng là chúng ta phải hết lòng thành tâm trong việc hành thiện đó. Như tụng Kinh, niệm Phật, cúng dường, bố thí v.v... tất cả thân nhân của người mới mất phải gìn giữ trai giới thanh tịnh và chí thành cầu nguyện. Nhờ đó mà hương linh của người mất sẽ được hưởng dụng ít phần công đức. Tuy nhiên, việc siêu thoát hay không, là tùy thuộc vào cái thân trung ấm của người mất. Nếu cái thân trung ấm đó biết hồi tâm chuyển ý cải ác tùng thiện, cải tà quy chánh, và nghe theo lời kinh tiếng kệ thức tỉnh tu hành, cộng thêm việc làm lành tạo phước trong hiện đời, thì thân trung ấm đó chắc chắn là sẽ được siêu thoát. Do đâu mà nói thế? Bởi do căn cứ theo nhân quả mà có thể biết được. Nghĩa là căn cứ ở nơi nhân mà biết được cái quả. Nếu ngược lại những điều trên đã nói, thì thân trung ấm đó thật khó mà siêu thoát. Tất cả thân nhân tu tạo phước lành để hồi hướng cho hương linh đang thọ trung ấm thân đó chỉ là phần trợ duyên một phần nào thôi. Không phải do làm những việc lành đó mà cứu độ cho cái trung ấm thân đó hoàn toàn được siêu thoát như ý mình muốn. Một người trọn đời không tu nhân tích đức, không hành thiện giúp người, chẳng những thế, mà còn gây tạo nhiều nghiệp ác, đến khi chết nhờ người thân siêu độ, thử hỏi làm sao siêu độ cứu thoát được?

Theo luật nhân quả, ai gây nấy chịu, ai làm nấy hưởng, ai ăn nấy no, ai học nấy biết chữ, ai tu nấy thành, ai hành nấy đắc. Không thể người nầy thay thế cho người kia được. Một người tạo tội phạm pháp bị giam cầm trong lao ngục, thử hỏi có người thân nào vô đó thay thế được không? Người thân có thương lắm thì cũng chỉ vào thăm và cung cấp chút ít vật dụng thực phẩm, cũng như dùng lời an ủi khuyên lơn vậy thôi. Chớ làm sao thay thế cho sự hành phạt của người đó được. Ý thức được điều đó, tốt hơn hết là mỗi người chúng ta nên tu tạo cho mình có được nhiều lợi lạc ngay trong đời sống hiện tại. Hiện đời có an vui hạnh phúc thì sau khi chết mới có được an vui hạnh phúc. Khổ hay vui cũng chính do mình tạo lấy. Không ai có quyền mang lại cho mình cả. Dù đó là thần linh cũng không thể ban phước giáng họa cho mình.

Muốn cho đời sau được tốt đẹp thì hiện đời phải chóng lo tu hành làm lành lánh dữ. Bởi tương lai có ra là do hiện tại quyết định. Hiện tại không tốt đẹp thì thử hỏi tương lai làm sao tốt đẹp được? Cứ theo luật nhân quả mà hành xử ăn ở cho có đạo đức, nhất là đạo đức của một con người. Nếu như chúng ta không muốn sau khi chết thọ trung ấm thân, thì chỉ có cách duy nhất là phải hết lòng niệm Phật cầu sinh Cực lạc. Đó là điều mình phải tự lo cho mình. Ngoài ra, những người thân dù có thương mình đến đâu thì họ cũng chỉ giúp một phần nào trong vấn đề trợ duyên niệm Phật mà thôi. Điều quan trọng nhứt là mình hãy biết thương mình và chính mình phải lo cầu siêu cho bản thân mình chóng được siêu thoát vậy.

Trích từ:  Một Trăm Câu Hỏi Phật Pháp Tập 3. Thượng Tọa Thích Phước Thái


Thẻ
Tụng Kinh        Trung Ấm        Thập Niệm        Thân Trung Ấm        Cầu Siêu       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật