Phật Học Vấn Đáp


Con muốn sưu tập câu chuyện nhân quả thời nay, sản xuất thành đĩa DVD. Xin hỏi con có thể làm không?
con hi vọng sưu tập các câu chuyện nhân quả thời nay, sản xuất thành đĩa DVD. Noi gương Ngài, không giữ bản quyền, miễn phí lưu thông. Xin hỏi con có thể làm không?

8/12/2022 10:55:26 AM

Có thể làm, đây chân thật là sự nghiệp Bồ tát, thật sự là đại từ đại bi phổ độ chúng sanh. Ở đây nói đến bản quyền, khái niệm bản quyền không biết là do ai phát minh ra, người phát minh ra cái này chắc chắn ở trong địa ngục, vĩnh viễn không thể thoát thân. Vì sao vậy? Ngày nào đó thế gian này không còn bản quyền nữa thì họ có thể thoát ra, hễ có người còn giữ bản quyền, họ sẽ không thể thoát ra. Nhưng trong đây có thiện, có ác, nếu là việc ác, bản quyền khống chế, không để cho cái ác lan rộng thì đây là việc tốt. Nếu là thiện mà sở hữu bản quyền, thiện không thể lưu thông thì tội rất lớn! Vậy thì vô cùng nghiêm trọng. Nước ta từ xưa đến nay, không nghe qua “sở hữu bản quyền”. Sách xưa đều là “hoan nghênh in ấn, công đức vô lượng”, sách tốt, việc tốt thì hi vọng mọi người đều có thể học được. Những thứ hiện tại toàn là có bản quyền, có hạn chế vô cùng lớn đối với chúng ta.

Chúng ta ở trên thế giới này, nói thật ra, là nhỏ như hạt bụi, chẳng tiếng chẳng tăm. Cả đời tôi đến nay đã 80 tuổi rồi, vẫn một thân một mình, bên cạnh ngay cả người chăm sóc tôi còn chẳng có. Nhà tôi ở, các vị biết là của bà cụ Trần, tầng lầu này là do bà ấy quyên tặng. Căn nhà đó của bà không phải là tặng cho tôi, mà cho tôi mượn để ở, quyền sở hữu là của bà. Bà chỉ đưa cho tôi một chìa khóa mở cửa là được rồi. Hết thảy tiền thuế, điện thoại, điện nước trong đó đều do bà trả, tôi đều không biết. Cho nên ở rất vui sướng, rất hạnh phúc, không phải bận tâm chút nào. Cái gì cũng không có.

Bạn xem tôi giảng kinh nhiều năm như vậy, tôi thường hay nói, tôi giảng kinh không có thính chúng, dạy học không có học trò, đều ở trong phòng thu, cho nên cả đời trải qua đời sống thanh tịnh tự tại. Pháp duyên toàn thế giới, rất thù thắng. Có rất nhiều Pháp sư rất ngưỡng mộ, hỏi tôi: “Thưa Pháp sư, vì sao pháp duyên của Ngài lại mạnh đến vậy?” Tôi nói rất đơn giản, không có bản quyền, mọi người tùy ý lưu thông, tùy ý in ấn, không có bản quyền cho nên đã lưu thông rất rộng. Có một số tác phẩm của các Pháp sư, phía sau là “sở hữu bản quyền, in ấn sẽ truy cứu”, không có người nào dám đụng vào họ, đạo lý là ở chỗ này. Vậy bạn tự nghĩ xem, có bản quyền tốt hay không có bản quyền tốt? Có bản quyền, những thứ của bạn là sản phẩm thương mại, lợi ích của bạn lập tức có được ngay, sách của bạn bán cho người ta, tiền của bạn cầm trong tay, bạn đã nhận luôn quả báo rồi, sau này sẽ không có nữa. Nếu không có bản quyền thì phước về sau vô cùng lớn! Con người không biết đạo lý này, cũng không phải cao sâu lắm. Cái gì cũng không cần, cái gì cũng có, muốn có, ngược lại chẳng có. Cho nên nói, đừng đem những thứ của mình ra để làm sản phẩm thương mại để bán, đây là sai lầm rất lớn.

Hiện nay có một số người dám to gan lớn mật, in Đại Tạng Kinh của Phật Thích ca Mâu ni rồi cũng “sở hữu bản quyền, in ấn bị truy cứu”. Tội này rất nặng, đây là vi phạm bản quyền, những thứ của Phật Thích ca Mâu ni làm ra, sao họ có thể vi phạm bản quyền chứ? Chúng ta không thể không biết, không có bản quyền, miễn phí lưu thông, chân thật là công đức vô lượng. Đặc biệt là những sách khuyến thiện về nhân quả báo ứng, kinh luận, sách khuyến thiện, bao gồm cả những đĩa DVD, phải có một công ty chuyên môn chuyển thể những đoạn phim ngắn này, lưu thông không giữ bản quyền, tôi tin là công đức vô lượng, tương lại sẽ thật sự phát tài lớn.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không



Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật