Nghiệp Giết
Sa Môn Thích Tâm Thuận

Vị vua được coi là đức độ và tài giỏi nhất của Ấn Độ thời xưa là vua A Dục. Ông có một người con trai tên là Câu Na La rất khôi ngô tuấn tú, tướng mạo như tranh vẽ, khuôn mặt như trăng rằm, vì thế có rất nhiều cô gái muốn được thân cận.

Lúc đó, trong cung điện có một nàng vương phi trẻ tuổi tên là Đê Xá La Hy Đa. Cô gặp hoàng tử lần đầu liền đem lòng yêu mến, thường tìm đủ cơ hội để gặp gỡ, chuyện trò.

Một hôm, nhân tìm được cơ hội tốt, vương phi liền đi tìm hoàng tử, đem tâm sự của mình tha thiết bày tỏ với chàng, hy vọng hoàng tử chấp thuận tình cảm. Nhưng hoàng tử Câu Na La xưa nay vốn phụng trì Phật pháp, chàng biết đây là vương phi của phụ hoàng, tuy nàng còn trẻ tuổi nhưng về phương diện thứ bậc thì nàng ở vai mẹ chàng. Chàng là người biết trọng đạo lý, tuyệt đối không thể làm một chuyện vô luân điên đảo như thế nên không hề động lòng. Ngược lại, chàng còn dùng lời lẽ từ hòa khuyên bảo nàng không nên nghĩ đến những chuyện như thế.

Người vương phi quá si tình, không đạt được ý nguyện, thị vừa buồn vừa xấu hổ nên giận dữ mà sinh tâm oán hận, bất chấp tất cả, mướn người độc ác đến khoét mắt hoàng tử trước khi giết chàng đi.

Khi mọi người nghe tin này, ai nấy cũng đều kinh hoàng. Làm sao một người hiền lành, phúc hậu như hoàng tử lại phải chịu một số phận bất hạnh như thế. Do đó mọi người bèn đi tìm một vị Tỳ kheo có thần thông để thỉnh giáo. Tôn giả trả lời:

Trong những kiếp lâu xa về trước, tại thành Ba La Nại có một người thợ săn chuyên săn thú để sinh sống. Có một năm nọ, tiết trời lạnh lẽo, người thợ săn lên núi săn bắn, tới một nơi đó, ông phát hiện ra một hang động có rất nhiều nai trú lạnh bên trong. Từ đó, mỗi ngày ông đến cửa động săn một con nai đem về nhà, trước hết ông móc mắt nai, sau đem nai đi giết. Cứ như thế trong suốt hơn một năm trời, bầy nai đáng thương kia từ từ bị giết không còn một con. Do nhân duyên sát sinh ấy, đời này sang đời khác ông bị quả báo khoét mắt trước khi bị giết. Hoàng tử Câu Na La hôm nay, chính là ông thợ săn thời ấy.

Tôn giả nói xong, mọi người vẫn còn chỗ nghi hoặc, hỏi thêm:

Bạch Tôn giả, đã là một người thợ săn đáng ghét như thế, thì làm sao lại được sinh ra làm hoàng tử?

Ông ta sinh làm hoàng tử là do một nhân duyên khác. Lúc ấy, khi Đại Phật Ca La Ca diệt độ rồi, thì vua của quốc gia ấy mới mời người đến khắc tôn tượng của Như Lai để tỏ lòng tôn kính Tam bảo, rồi còn xây bảo tháp cúng dường tôn tượng. Nhưng về sau có một hung quân không tin Tam bảo, ra lệnh hủy hoại bức tượng Như Lai. Trong nước ấy có một ông thợ nặn tượng, thấy ông vua vô đạo như thế lấy làm buồn khổ, nên phát nguyện đem bức tượng Phật về tu sửa lại trang nghiêm như cũ.

Người thợ điêu khắc cũng chính là tiền kiếp của hoàng tử Câu Na La, do công đức tu sửa tượng Phật mà kiếp này được sinh vào hoàng cung, song vẫn còn phải chịu quả báo.

Những lời giảng của Tôn giả đã làm tăng trưởng lòng tin nhân quả của mọi người, gieo nhân như thế thì sẽ thọ quả như thế, mình làm thì mình chịu, không ai chịu khổ thế cho ai.
 
Trích từ: Những Câu Truyện Thiện Ác
Báo Lỗi Đánh Dấu Đã Đọc

Thẻ

Kinh Sách Liên Quan

   
1 Ăn Chay - Sát Sanh Và Qủa Báo, Thích Tâm Anh Tải Về
2 Răn Sát Sanh, Ni Sư Hải Triều Âm Tải Về