Khi chưa học Phật thường cống cao ngã mạn, tự cho mình là đúng. Sống trong đời mỗi ngày đều mưu tính làm cách nào để cho mình được hơn người một bậc; làm cách nào để có được gia tài đồ sộ; làm cách nào để thân mình đeo đầy vàng bạc; làm cách nào để thanh danh vang xa... Suốt một ngày có 24 giờ, mỗi khi thức dậy đều đuổi theo: tham, sân, si. Ngay cả trong giấc ngủ cũng bị ba món độc này trói buộc, nhưng tự mình ngu si không giác ngộ, vẫn ở trong hầm phẩn mà chẳng tự biết, thật đáng xấu hổ đến cùng cực.

Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện dạy rằng: “Chúng sanh trong cõi Nam Diêm Phù Đề, mỗi một cử động, mỗi một ý nghĩ đều phạm vào tội lỗi”.

Sau khi được học pháp Phật mới bừng tỉnh ra, nhận thấy chính mình quả thật xấu xa độc ác. Toàn thân đều là những nghiệp sát sanh, trộm cướp, tà dâm, vọng ngữ...tội nghiệp sâu nặng. Trong sinh hoạt hằng ngày, nhất cử nhất động, khởi tâm động niệm đều là xấu ác. Ngày ngày đối diện với tham, sân, si của mình mà chiến đấu, vẫn cứ thất bại, rồi lại chiến đấu...Từ đó mới thể hội được sâu sắc bốn chữ: cụ phược phàm phu kẻ phàm phu đầy dẫy phiền não). Trong nhiều kiếp từ vô thủy đến nay đã tích lũy biết bao tập khí nghiệp chướng; sớm đã đem sáu căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý) buộc chặt vào đến nỗi không thoát ra được.

Muốn thoát khỏi tập khí, tiêu trừ nghiệp chướng nào phải dễ dàng. Như hôm nay ta chỉ có một con đường là sám hối. Kinh Kim Quang Minh, phẩm Sám hối (phẩm thứ 3) dạy rằng:
Sở vị Kim Quang, Diệt trừ chư ác, Thiên kiếp sở tác, Cực trọng ác nghiệp, Nhược năng chí tâm, Nhất sám hối giả, Như thị chúng tội, Tất giai diệt tận. Ngã kim dĩ thuyết, Sám hối chi pháp, Thị Kim Quang Minh, Thanh tịnh vi diệu, Tốc năng diệt trừ, Nhất thiết nghiệp chướng.

Tạm dịch:
Chỗ gọi là Kim Quang Diệt trừ các điều ác. Cho dù trong ngàn kiếp Tạo nghiệp ác nặng nề. Nếu có thể một lần Chí tâm cầu sám hối Thì những tội lỗi ấy Hết thảy đều tiêu trừ. Ta nay đã thuyết dạy, Pháp sám hối nhiệm mầu, Gọi là Kim Quang Minh. Pháp thanh tịnh vi diệu Có thể diệt trừ nhanh Hết thảy mọi nghiệp chướng.

Pháp sám hối Kim Quang Minh này là pháp bảo vô giá. Chúng ta là phàm phu trong thời mạt pháp của cõi thế giới có đủ năm sự xấu ác mà nghe được pháp môn này, chính là nhờ đã từng đối trước trăm ngàn vạn ức đức Phật trồng các căn lành, nay mới có được phước báu này.

Nguyện cho tất cả mọi người đều có thể thành tâm sám hối, phát lộ tội lỗi, cầu mong chư Phật, Bồ Tát gia hộ, sớm diệt trừ tội chướng sâu nặng, và nhờ vào công đức sám hối này mà hồi hướng cho khắp các chúng sanh hữu tình rộng lớn, cầu cho khắp nơi thảy đều thoát ly biển nghiệp, cùng sanh về cõi Tịnh Độ Cực Lạc.
 
Trích từ: Công Đức Phóng Sanh
Báo Lỗi Đánh Dấu Đã Đọc

Thẻ

Kinh Sách Liên Quan

   
1 Dược Sư Kinh Sám, Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Quang Tải Về
2 Kinh Từ Bi Sám Pháp, Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Quang Tải Về
3 Công Đức Phóng Sanh, Cư Sĩ Nguyễn Minh Tiến Tải Về
4 Kinh Đại Thông Phương Quảng Sám Hối Diệt Tội Trang Nghiêm Thành Phật, Hòa Thượng Thích Trung Quán Tải Về
5 Từ Bi Tam Muội Thủy Sám, Hòa Thượng Thích Huyền Dung Tải Về
6 Kinh Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai Bổn Nguyện Công Đức, Cư Sĩ Nguyễn Minh Tiến Tải Về
7 Cẩm Nang Phóng Sanh, Cư Sĩ Nguyễn Minh Tiến Tải Về
8 Từ Bi Địa Tạng Bảo Sám, Ni Sư Hải Triều Âm Tải Về
9 Kinh Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai Bổn Nguyện Công Đức, Thích Hằng Quang Tải Về
10 Nhân Qủa Phụ Giải Lương Hoàng Sám, Ni Sư Thích Nữ Hạnh Đoan Tải Về
11 Văn Phát Nguyện Sám Hối, Khuyết Danh Tải Về
12 Vãng Sanh Tịnh Độ Sám Nguyện Nghi, Linh Sơn Pháp Bảo Đại Tạng Kinh Tải Về
13 Lương Hoàng Sám, Hòa Thượng Thích Viên Giác Tải Về

Sám Hối Nghiệp Chướng
Hòa Thượng Thích Tịnh Không

Sám Hối Nghiệp Chướng Làm Hằng Khóa
Hòa Thượng Thích Thánh Nghiêm

Sám Hối Tất Yếu
Đại Lão Hòa Thượng Thích Diễn Bồi

Nguyện Thứ Tư Sám Hối Nghiệp Chướng
Hòa Thượng Thích Tịnh Không

Sám Hối
Hòa Thượng Thích Thiện Hoa

Sám Hối
Hòa Thượng Thích Tịnh Không

Duyên Và Sám Hối
Hòa Thượng Thích Tịnh Không

Ý Nghĩa Hồng Danh Sám Hối
Hòa Thượng Thích Trí Quảng

Sám Hối
Hòa Thượng Thích Trí Quảng

Sám Hối
Hòa Thượng Thích Như Điển