Phật Học Vấn Đáp


Hoa nở thấy phật thì trở thành thánh nhân rồi, vậy tại sao còn gọi là phàm thánh đồng cư độ?
Thập lục quán kinh có dạy, trừ trường hợp thượng phẩm có khả năng hoa khai kiến Phật, trung phẩm và hạ phẩm đều ngồi trong hoa sen trải qua thời gian rất dài, thậm chí đến mười hai đại kiếp, hoa nở mới thấy Phật. Vậy tại sao kinh A Di Đà nói, chúng sanh vãng sanh Cực lạc có thể nghe chim trên không trung diễn nói pháp âm, thấy được cảnh thanh tịnh trang nghiêm của thế giới Cực lạc, có thể dùng hoa cúng dường chư Phật ở phương khác. Nếu hoa nở thấy Phật thì trở thành thánh nhân rồi, vậy tại sao còn gọi là phàm thánh đồng cư độ?

8/6/2022 8:22:10 AM
Kinh A Di Đà nói giản lược, kinh Quán vô lượng thọ nói tường tận hơn, nhưng nghĩa lý thì đều giống nhau. Cái khả năng thấy và nghe trong kinh A Di Đà đều là chỉ sự việc sau khi hoa sen đã nở. Sau khi hoa nở không phải là trở thành thánh nhân liền. Từ “thánh” trong kinh là chỉ cho việc đã chứng quả. Ví dụ như thượng phẩm trung sanh phải trải qua bảy ngày mới đắc vô thượng chánh đẳng chánh giác.[31] Hạ phẩm thượng sanh phải trải qua hai mươi hai kiếp mới đắc sơ địa.[32] Ở đây, quả vị chứng đắc của hai phẩm vị đều là thánh quả. Lúc chưa chứng quả vẫn gọi là phàm phu. Cho nên phàm thánh đồng cư độ là khái niệm tương đối.

_________________
31. Quả vị Phật.
32. Trong Thập địa của Tam thừa cộng tu, lấy Càn huệ địa làm Sơ địa; trong Thập địa của Đại thừa Bồ tát, lấy Hoan hỉ địa làm Sơ địa.

Trích từ:  Phật Học Vấn Đáp Về Tịnh Độ. Lão Cư Sĩ Lý Bỉnh Nam | Dịch Giả :Thượng Tọa Thích Đức Trí


Thẻ
Cực Lạc        Giới        Vãng Sanh        Thập Niệm        A Di Đà       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật