Phật Học Vấn Đáp


Con không muốn quan hệ giao tiếp với những người bên ngoài. Như vậy có phải là cố chấp không?
Kính bạch Hòa thượng! Sau khi xem xong cuốn “Vãng Sanh Luận”, con không muốn quan hệ giao tiếp với những người bên ngoài và cả những người trong gia đình, chỉ muốn ở nhà tịnh tu niệm Phật. Vậy xin hỏi Hòa thượng như vậy có phải là cố chấp không? Vì không làm việc giáo hoá chúng sanh. Kính mong Hòa thượng chỉ dạy cho con rõ.

8/16/2022 11:22:36 AM
Người bước đầu học Phật điều tốt nhất là cần phải chấp trước. Bởi vì muốn cho công phu tu tập được thành tựu thì điều quan trọng là phải chấp vào sự tu trì. Nhà nho có nói: “Chọn thiện cố chấp”. Do đó, người sơ cơ học Phật cần phải cố chấp. Còn việc hoá độ chúng sanh thì khi nào? Đó là khi nào mình tu tập đủ định lực, không bị ảnh hưởng, bị mê hoặc bởi các cảnh duyên bên ngoài. Nếu khi tiếp duyên, xúc cảnh mà bị hấp dẫn bởi ngũ dục, lục trần, tâm niệm loạn động thì lúc đó mình tuỳ thuận tạo nghiệp chứ không phải hoá độ chúng sanh. Từ xưa đến nay những chuyện như vậy xảy ra không phải là ít.

 Lúc còn trẻ, khi vào trường học, lão cư sĩ Lý Bỉnh Nam hạn chế tối đa việc giao tiếp của chúng tôi. Cho đến khi chúng tôi 40 tuổi, Ngài cũng không cho phép chúng tôi đi ra ngoài giảng Kinh. Thời gian trước 40 tuổi, chúng tôi cũng có đi giảng nhưng chỉ là những đạo tràng ở Đài Trung. Còn ngoài thời gian học, chúng tôi vào thư viện ở Đài Trung để ôn luyện. Ngài sợ chúng tôi ra ngoài, không làm chủ  được chính mình, bị các duyên trần làm mê hoặc rồi bị đọa lạc. Đây là một vị thầy, một bậc thiện tri thức hết lòng quan tâm đến đệ tử. Chúng ta cần phải rõ đạo lý này: Tự mình luôn nhắc nhở với chính mình, xem lại mình như thế nào? Những điều trong giới luật phải giữ lấy. Chấp như vậy là việc tốt.
 
Trích từ:  Tịnh Độ Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không | Dịch Giả : Thích Nhuận Nghi


Thẻ
Niệm Phật        Vãng Sanh        Luận        Chúng Sanh       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật