Phật Học Vấn Đáp


Công và Tội không được lẫn lộn với nhau. điều này như thế nào con chưa hiểu rõ ràng?
Kính bạch Hòa thượng! Nhà Phật nói: Công và Tội không được lẫn lộn với nhau. điều này như thế nào con chưa hiểu rõ ràng? Xin Hòa thượng giải thích cho đệ tử rõ.

8/16/2022 11:22:09 AM
Công và tội thực sự không lẫn lộn với nhau được. Thí dụ, chúng ta trồng dưa thì được dưa, trồng đậu thì được đậu. Hạt giống dưa là “Nhân”, nếu nhân này không tốt thì khi gieo xuống đất sẽ thành “Quả” không tốt. Nhân không tốt là ví dụ cho “Ác”. Nhân tốt là ví dụ cho “Thiện”. Khi chúng ta gieo hạt giống dưa xuống đất, biết đó là giống không tốt, chúng ta lại gieo tiếp hạt giống đậu xuống thì những hạt giống dưa kia có biến thành đậu hết không? Không thể được! Trồng dưa thì được dưa, trồng đậu thì được đậu. Rõ ràng công và tội không lẫn lộn được. Không phải chúng ta gieo đậu xuống nhiều thì dưa không có quả, từng loại đều có quả riêng.

Từ vô thỉ đến nay, chúng ta đã gieo trồng những nhân thiện ác. Những hạt giống này tuyệt đối không mất và lẫn lộn với nhau được.

Từ nhân đi đến quả đều có duyên, cho nên Phật nói: “Duyên sinh” là như vậy. Nhân ác chúng ta tạo quá nhiều thì chúng ta bị quả ác. Nếu muốn dứt sạch các nhân ác thì giống như hạt dưa ta không tạo duyên cho nó phát sinh bằng cách đem hạt giống đó bỏ vào trong bình đậy lại, không cho tiếp xúc với đất, nước, không khí. Trải qua một trăm năm cũng không bao giờ trổ quả vì không có duyên làm cho nó phát sinh. Nếu như Phật tử đem hạt giống ấy gieo xuống đất, có đầy đủ các yếu tố như nước, ánh sáng… thì nó sinh trưởng rất tốt. Do đó, chúng ta muốn thành tựu các điều thiện thì phải gieo nhân và duyên thiện, muốn đoạn trừ các điều ác thì phải đoạn trừ nhân và duyên ác, không cho hạt giống ác trổ quả.
 

Trích từ:  Tịnh Độ Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không | Dịch Giả : Thích Nhuận Nghi



Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Từ Ngữ Phật Học Trong Phần Vấn Đáp



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật