Phật Học Vấn Đáp


Cụ già thấy Cực Lạc Thế Giới có một đóa sen gỗ khắc tên của chính mình. Có như pháp không?
Có một cụ già thường ngày niệm Phật, đọc Kinh, cầu sanh Tịnh Độ, tự nói khi giúp người khác trợ niệm lâm chung thì hai lần thấy Phật, Cực Lạc Thế Giới có một đóa sen gỗ khắc tên của chính mình. Cụ già này thỉnh giáo, đóa sen gỗ có phải là biểu thị cho hoa sen chín phẩm ở Tây Phương không? Nếu như vậy, xin hỏi cụ ấy thuộc phẩm vị nào?

8/13/2022 10:14:42 PM

Trợ niệm lâm chung giúp người khác là việc tốt, là việc công đức thù thắng. Nhìn thấy trên hoa sen khắc tên của chính mình, đây là việc tốt, nếu bạn không chấp trước thì phẩm vị của bạn sẽ nâng cao, hoa sen của bạn sẽ càng ngày càng lớn, ánh sáng càng ngày càng đẹp đẽ. Nếu như bạn dính vào tướng là bạn đã động niệm rồi, có thể hoa sen này không phải là thật, không phải là Phật hiện, mà là ma biến hiện ra phá hoại đạo tâm của bạn. Ma và Phật không có phân biệt, dù sao đi nữa thì bạn khởi tâm động niệm thì đây là cảnh giới ma. Không khởi tâm, không động niệm, thấy như không thấy thì cảnh giới ma hiện ra cũng là cảnh giới Phật, cho nên trong cảnh giới không Phật cũng chẳng ma. Phật và Ma là ở ý niệm của bạn. Tâm của bạn thanh tịnh đối với cảnh giới thì là cảnh giới Phật, vọng niệm của bạn động rồi thì là cảnh giới ma. Đây là trong giáo lý Đại Thừa, Phật đã nói rất nhiều, không thể không biết. Cho nên, Sơ Tổ của Tịnh Tông chúng ta là Đại sư Huệ Viễn ở núi Lô Sơn, trong cả đời ngài đã 3 lần thấy Thế Giới Cực Lạc, nhưng trước nay chưa từng nói cho bất kỳ ai. Khi Ngài vãng sanh, cảnh giới này lại hiện tiền, Ngài mới nói ra, bây giờ tôi phải đi rồi, Phật đến đón tôi, tôi đi đây. Ngài nói với mọi người cảnh giới này khi xưa đã từng gặp ba lần. Mọi người hỏi Ngài cảnh giới như thế nào? Ngài nói giống hệt như trong “Kinh Vô Lượng Thọ” đã nói. Thái độ như vậy là đúng rồi, đó chính là Phật hiện.

Thật ra có phải là Phật hiện không? Là chính do tâm chân thành thanh tịnh của bạn cảm ứng được thì là Phật hiện. Ngày nay bạn nhìn thấy hoa sen khắc tên còn sanh tâm hoan hỉ, còn nghĩ đến phẩm vị cao thấp, đây là vọng niệm của bạn biến ra, đây không phải là Phật hiện. Cho nên tường tận giáo nghĩa của Đại Thừa thì bạn sẽ rõ thôi, rất tường tận. Nếu sau khi ta gặp rồi, ta không nói với bất kỳ ai, gặp như không gặp, dùng tâm bình thường mà xem thì đó là tâm thanh tịnh của chính bạn hiện ra, vì sao vậy? Là do công phu của bạn đã nâng lên đến mức nào đó thì bạn rõ ràng thôi. Chính bạn thấy, bạn không cần phải khoe khoang với người khác, nếu nói ra cho người khác nghe thì chính bạn đã phá hoại đi công đức của chính mình. Bạn xem, lại khởi lên vọng tưởng phân biệt chấp trước rồi. Vọng tưởng phân biệt chấp trước nghiêm trọng thì không thể vãng sanh, điều này không thể không biết.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Niệm Phật        Trợ Niệm        Lâm Chung        Cực Lạc        Giới       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật