Phật Học Vấn Đáp


Nếu chấp trước vào "Chính mình trong hư không pháp giới" thì có phải cũng sai rồi không?
Trong lúc giảng Kinh, Lão pháp sư đã từng nói, tận hư không khắp pháp giới là chính mình, vậy nếu chấp trước vào "Chính mình trong hư không pháp giới" thì có phải cũng sai rồi không ạ? Vô ngã rồi, quên ta rồi, liệu có phải là đã bằng không rồi sao? Không ở đây là một cảnh giới như thế nào?

8/13/2022 8:57:35 PM

Chấp trước hư không pháp giới là chính mình vẫn là sai lầm. Hư không pháp giới vốn dĩ đã là chính mình, bạn không chấp trước vào nó, nó vẫn là bản thân bạn, điều này không liên quan gì đến việc chấp trước hay không chấp trước. Không phải nói bạn chấp trước thì có, không chấp trước thì không có, nó không phải là pháp do nhân duyên sanh, nó tồn tại vĩnh hằng. Bạn không chấp trước vào nó là sai lầm của bạn, do bạn không biết nó. Bạn chấp trước nó thì vẫn là sai lầm, bạn cũng không biết gì về nó cả. Cho nên khi nào thì bạn thật sự nhìn thấy? Khi mà bạn đem vọng tưởng phân biệt chấp trước thảy đều buông xuống thì bạn sẽ rõ thôi. Đại đức trong Tông môn thường nói: "Đạp mòn giày sắt đâu tìm thấy", đi tham học, đi giày sắt mòn hết rồi cũng không tìm thấy. Một chút giác ngộ này là: "Được rồi chẳng mất chút công phu", vốn là như vậy mà hiện tiền. Đó là gì? Chỉ cần bạn buông xuống vọng tưởng phân biệt chấp trước là được, không buông xuống thì tham học thứ gì cũng còn cách một tầng. Buông xuống là được! Bạn nói bạn buông xuống rồi, thật ra bạn vẫn chưa buông xuống, vì sao vậy? Việc "buông xuống" đó, bạn vẫn chưa buông xuống. Bạn nói xem, vấn đề phiền phức biết bao! Bạn cho rằng bản thân bạn đã buông xuống, trong tâm bạn có cái buông xuống thì vẫn là chưa buông xuống. Cái buông xuống đó vẫn là vọng tưởng phân biệt chấp trước, bạn một thứ vẫn chưa buông xuống, vẫn còn là một phàm phu.

Điều này bạn phải học cho tốt, tham học cho tốt, chúng ta không phải là người có loại căn tánh đó, cho nên chúng ta mới niệm A Di Đà Phật. Bất kể ý niệm nào khởi lên, thảy đều dùng một câu "A Di Đà Phật" để đổi trở lại. Đến khi nào chúng ta buông xuống? Đến Thế giới Cực Lạc mới buông xuống, đó là chân thật buông xuống, gặp được A Di Đà Phật. Hiện tại, đây là điều duy nhất, là điều chân thật nương tựa vào được, là phương pháp vô cùng ổn thỏa vững vàng, trước hết gặp A Di Đà Phật rồi mới buông xuống vọng tưởng phân biệt chấp trước. Hiện nay, chúng ta đối với đạo lý này đã rõ ràng, đã hiểu rõ rồi, nhưng tập khí của chúng ta rất sâu, không dễ buông xuống. Giống kiểu người như Đại Sư Huệ Năng, ba vị Lão sư đều cảnh cáo tôi, ba vị thầy của tôi chưa từng gặp nhau, đều nói với tôi một việc như nhau: Nhất định không được học Đại sư Huệ Năng. Đặc biệt tiên sinh Phương Đông Mỹ nói với tôi, trước Đại sư Huệ Năng, Trung Quốc chưa xuất hiện người như vậy, sau Đại sư Huệ Năng cũng chưa xuất hiện người như vậy, không thể học theo người này. Chúng ta phải nên y theo từng bước một mà đi, còn Ngài là một bước lên trời, chúng ta đi từng bước một, giống như leo cầu thang vậy, chúng ta leo lên từng tầng từng tầng một, Ngài một bước đã leo lên đến trên rồi. Đây không phải là người thông thường.

Cảnh giới Không này, Thích Ca Mâu Ni Phật giảng về cảnh giới này suốt hai mươi hai năm, giảng Bát Nhã. Do đây có thể biết, người học Đại Thừa nói Bát Nhã là môn học chủ yếu nhất trong pháp Đại Thừa. Người chân thật có thể hiểu được, có thể khế nhập được thì không nhiều. Phật giáo truyền đến Trung Quốc, pháp môn này ở Trung Quốc vô cùng hưng vượng, chân thật hiểu được. Giáo Hạ đại khai viên giải, Tông Môn đại triệt đại ngộ. Tịnh Độ tông, pháp môn niệm Phật của chúng ta, đạt được lý nhất tâm bất loạn, trong suốt hai ngàn năm nay không có được mấy người, vô cùng khó có được. Cho nên chúng ta phải hiểu rõ sự việc này, gọi là giải ngộ. Người giải ngộ thì nhiều, người chứng ngộ quá ít. Sau khi giải ngộ, hầu như không có ai không niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ, ngay cả Thiền Tông cũng không ngoại lệ. Đại Sư Vĩnh Minh Diên Thọ là người dẫn đầu, Ngài là người đại triệt đại ngộ ở trong Thiền Tông, sau đó chuyển sang Tịnh Độ Tông, trở thành Tổ sư của Tịnh Độ tông, chuyên niệm A Di Đà Phật, làm ra một tấm gương tốt nhất cho chúng ta. Người trong Thiền Tông niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ rất nhiều, trong Giáo Hạ cũng không ít. Cho nên mới khẳng định rằng, Tịnh Tông là phương pháp đáng tin nhất để thành tựu cho người trong thời kỳ Mạt Pháp, vạn người tu vạn người đi. Lý sự trong đây đều phải hiểu, không được hoài nghi, nghiêm túc nỗ lực mà học tập cho tốt.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Giới        Thập Niệm       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật