Phật Học Vấn Đáp


Tuổi thọ bình quân không được một trăm tuổi, gọi là “nhân sanh thất thập cổ lai hi”, điều này là vì sao?
Ba ngàn năm trước Phật ở thế gian, con người đáng lẽ thọ trăm tuổi, thân cao hơn người hiện nay. Người hiện nay thọ mạng đáng lẽ khoảng 70 tuổi, nhưng xem sách sử, con người vào hai, ba nghìn năm trước dường như tuổi thọ bình quân không được một trăm tuổi, gọi là “nhân sanh thất thập cổ lai hi”, điều này là vì sao?

8/13/2022 6:25:04 PM

Phật ở trong kinh nói với chúng ta, người thế giới này của chúng ta có tuổi thọ dài nhất là 84 ngàn tuổi, tuổi thọ con người ngắn nhất là 10 tuổi, đây là nói tuổi tác bình quân thông thường. Tuổi thọ con người càng dài, bạn sẽ hiểu rằng tâm người thế gian thiện lương, phước báo lớn. Khi tuổi thọ con người càng ngắn thì càng có khổ nạn, con người sống chịu khổ chịu nạn chịu tội. Thời đại này của chúng ta, Thích ca Mâu ni Phật gọi là kiếp giảm, nghĩa là cứ mỗi 100 năm thì giảm 1 tuổi. Khi Thích ca Mâu ni Phật xuất hiện thì tuổi thọ con người là 100 tuổi, 100 năm giảm 1 tuổi, đến hiện nay đã 3.000 năm rồi, đã giảm mất 30 tuổi, cho nên hiện nay tuổi thọ bình quân là 70 tuổi.

Nhân sanh thất thập cổ lai hi (xưa nay hiếm có người thọ được bảy mươi tuổi)” là thuyết của của Đỗ Phủ, là nhà thơ đời Đường, cùng thời đại với Lý Thái Bạch, họ là bạn bè tốt. Trong thơ của ông có một câu như vậy, “nhân sanh thất thập cổ lai hi”, là một câu nói cảm thán. Nhưng cũng có căn cứ, họ đều là người học Phật. Đều là nói Phật nói kiếp giảm đến 10 tuổi, sau 10 tuổi thì dần tăng lên, 100 năm tăng 1 tuổi, đến 84 ngàn tuổi, một lần tăng giảm như vậy thì gọi là một tiểu kiếp. Một tiểu kiếp có thời gian dài bao lâu thì bạn có thể tính ra được. Hai mươi tiểu kiếp là một trung kiếp, bốn trung kiếp là một đại kiếp. Phật nói đơn vị thời gian là nói về kiếp, trong kiếp có đại kiếp, trung kiếp, tiểu kiếp.

Thọ mạng con người dài ngắn là do nghiệp lực quá khứ, là nghiệp báo đã tạo trong đời quá khứ, quả báo có được trong đời này. Nhưng thọ mạng cũng có thể kéo dài, cũng có thể giảm ngắn. Nếu bạn tạo ác rất nhiều, thọ mạng của bạn sẽ giảm bớt, đáng lẽ thọ 70 tuổi thì bốn, năm mươi tuổi đã ra đi rồi. Nếu bạn hành thiện tích đức, thọ mạng bạn chỉ có bốn, năm mươi tuổi, có thể tuổi thọ sẽ được kéo rất dài. Ví dụ như trong Liễu Phàm Tứ Huấn đã nói, thọ mạng của tiên sinh Liễu Phàm là 53 tuổi nhưng ông sống đến 74 tuổi, kéo dài 21 năm. Tôi nói với các đồng học rồi, lúc tôi còn trẻ xem bói, rất nhiều người tính, thọ mạng của tôi là 45 tuổi. Năm nay tôi 81 tuổi rồi, đã sống được hơn 30 năm. Thọ mạng là có thể được nắm giữ trong tay của chính mình. Phật pháp thừa nhận có vận mệnh, nhưng vận mệnh có thể thay đổi, cho nên Phật không chỉ dừng ở chỗ luận về số mệnh.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không



Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật