Tại sao trong kinh lăng nghiêm ngài văn thù sư lợi không chọn pháp môn... Lão Cư Sĩ Lý Bỉnh Nam | Dịch Giả :Thượng Tọa Thích Đức Trí | Xem: 580


Câu Hỏi

Pháp môn Tịnh độ bao quát đủ ba bậc thượng, trung và hạ; tức thâu nhiếp mọi hạng người từ căn tánh thông lợi cho đến căn tánh ám độn. Tại sao trong kinh Lăng nghiêm ngài Văn Thù Sư Lợi không chọn pháp môn niệm Phật viên thông của Bồ tát Đại Thế Chí mà lại chọn pháp môn Nhĩ căn viên thông của Bồ tát Quán Thế Âm?

Trả Lời

Kinh Lăng nghiêm nói rằng: “Ban đầu phát tâm, ngộ mười pháp giới, cái gì là viên thông?”. Mười tám giới và bảy đại thành hai mươi lăm loại. Từ “cái gì” là chỉ hai mươi lăm loại mà nói. Lại nên biết, chương này vốn tiếp theo một đoạn trong chương trước là “Thọ dụng sáu căn, cái gì hòa hợp, cái gì sâu, cái gì là cạn, cái gì viên thông, cái gì không viên thông” mà có. Trong đoạn đó, Thế Tôn ngầm dạy nhĩ căn là viên thông vô cùng. Hỏi và đáp phải liên quan mật thiết, không thể trả lời không đúng chỗ hỏi. Cho nên các vị đại sĩ căn cứ từ hai mươi lăm loại đó mà nói hai mươi lăm pháp môn viên thông. Đại Thế Chí tuy đã giảng pháp môn niệm Phật viên thông nhưng chú trọng ở câu: “Thâu nhiếp sáu căn”. Tuy nhiên Bồ tát Quán Thế Âm nói trên hợp với tâm từ, dưới hợp với tâm bi, mục đích là đưa nhĩ căn ra để trả lời. Đưa nhãn căn ra trong hai mươi lăm loại để luận cái gì là viên thông nhất. Sự chọn lựa đương nhiên theo phạm vi câu hỏi mà trả lời. Quán Thế Âm trả lời hợp với ý Phật cho nên được Bồ tát Văn Thù chọn lấy. Chớ nên hiểu lầm mà xem thường pháp môn niệm Phật. Nên biết lục căn là một vấn đề, niệm Phật là một vấn đề. Có vài vị Đại đức đối với vấn đề này đã làm một vài việc nghiên cứu trừu tượng. Đã không lấy hai mươi loại ra làm chủ thể, chỉ đưa hai vị Bồ tát ra so sánh, trong đó có một đoạn nói: “Đối căn cơ chúng sanh ở phương này, do nhĩ căn của chúng sanh thế giới Ta bà thông lợi, cho nên Bồ tát Quán Thế Âm chọn pháp môn này. Nhưng đối với chúng sanh trong mười phương mà nói, pháp môn niệm Phật thâu nhiếp sáu căn, siêu việt ba cõi, cắt đứt sanh tử, mau chứng đắc giác ngộ, không có pháp môn nào mà không thông đạt, nên gọi là đệ nhất”. Câu nói đó rất thấu triệt. Nhưng thực tế Quán Thế âm và Đại Thế Chí đều là người phụ tá cho Phật A Di Đà, cùng với Phật A Di Đà tiếp độ chúng sanh niệm Phật, gọi chung là Tây Phương Tam Thánh, làm sao có chuyện phản đối niệm Phật? Nếu như Quán Thế Âm không chủ trương niệm Phật làm sao kiến giải pháp môn viên thông.

Trích từ: Phật Học Vấn Đáp Về Tịnh Độ