Phật Học Vấn Đáp


Tại sao đến thời kỳ mạt pháp mới phát triển pháp môn tịnh độ?
Pháp môn Tịnh độ là pháp tu một đời thành tựu mà lại dễ thực hành, tại sao Đức Phật đương thời không tán thán và hoằng dương pháp môn này mà chỉ có Tam kinh nhất luận thuyết về pháp môn này thôi? Tại sao thời kỳ chánh pháp và tượng pháp người ta chỉ tu các pháp môn khác, còn đến thời kỳ mạt pháp mới phát triển pháp môn Tịnh độ? Nếu nói pháp môn Tịnh độ so với pháp môn khác là hay hơn, thế là người trong thời kỳ mạt pháp so với người trong thời kỳ chánh pháp và tượng pháp có phước báo lớn hơn hay sao? Nếu nói như vậy thì một trong tám nạn là sanh trước Phật và sanh sau Phật làm sao mà giải thích?

8/5/2022 7:05:41 PM
Khởi đầu giảng kinh Hoa nghiêm và kết thúc giảng kinh Pháp hoa Đức Phật đều tán thán pháp môn Tịnh độ. Còn nhiều kinh điển khác đều tán thán không kể hết. Đúng là ngàn kinh vạn luận đều qui về một lý, không biết còn muốn tán thán sao nữa đây? Hay là muốn đem toàn bộ Phật pháp bỏ hết chỉ còn để lại giáo nghĩa Tịnh độ mới gọi là tán thán hay sao? Chánh pháp, tượng pháp và mạt pháp là căn cứ căn cơ sai biệt của chúng sanh mà phân ra, không phải chỉ cho một thời kỳ là phải tu học một pháp môn khác nhau. Ông nói thời mạt pháp mới hưng khởi pháp môn Tịnh độ là sai lầm lớn rồi. Với các pháp môn khác, để đoạn trừ nghi hoặc đòi hỏi thành phần lợi căn mới đạt được, riêng pháp môn Tịnh độ có thể đới nghiệp vãng sanh, nên mọi người tu đều được, người lợi căn tu càng dễ thành tựu hơn. Còn trả lời vấn đề sau cùng, trước khi Phật ra đời thì chưa có kinh điển, sau khi Phật Niết bàn do không hiểu nghĩa kinh nên mới phát sanh tranh cải, chúng sanh dễ nhập vào đường sai lầm, cho nên mới dẫn ra một trong tám nạn.

Trích từ:  Phật Học Vấn Đáp Về Tịnh Độ. Lão Cư Sĩ Lý Bỉnh Nam | Dịch Giả :Thượng Tọa Thích Đức Trí


Thẻ
Tịnh Độ        Luận        Thập Niệm       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật