Phật Học Vấn Đáp


Tổ Tịnh độ ca tụng một câu Nam-mô A-di-đà Phật bao gồm tất cả, vậy có quá đáng không?
Bạch Thầy, chư Tổ Tịnh độ ca tụng một câu Nam mô A di đà Phật bao gồm: 1. Ba tạng (Kinh, Luật, Luận), mười hai loại Kinh, những giáo lý cực tắc. 2. Một ngàn bảy trăm (1.700) công án Thiền, đường lối hướng thượng. 3. Ba ngàn (3.000) oai nghi. 4. Tám muôn (80.000) tế hạnh. 5. Năm tông Thiền (Vân Môn, Pháp Nhãn, Tào Ðộng, Quy Ngưỡng, Lâm Tế). 6. Tám giáo (Tạng giáo, Biệt giáo, Thông giáo, Viên giáo, Đốn giáo, Tiệm giáo, Mật giáo, Bất định giáo). 7. Một câu Nam mô A di đà Phật là cốt tủy tinh hoa bốn mươi chín (49) năm thuyết pháp của Đức Thế Tôn. Ca tụng như vậy có quá đáng không? xin Thầy từ bi giải thích cho!

8/25/2022 7:50:42 PM
Những điều Liên hữu nói trên đúng lời chư Tổ Tịnh Độ dạy. Quý Ngài nói mà quí Ngài không giải thích lý do. 

Trong Kinh A di đà nói: “Pháp môn Tịnh Độ là pháp khó tin (nan tín chi pháp)”. Pháp này đơn giản, nghĩa lý lại thâm sâu vi diệu, Đẳng Giác Bồ tát cũng chưa hiểu rõ, chỉ có chư Phật mới hiểu hết. Ngài Lý Bỉnh Nam (Thầy của Pháp sư Tịnh Không) sau ba mươi năm hoằng dương Tịnh độ, Ngài nói trong sáu chữ Nam mô A di đà Phật, Ngài mới hiểu ba chữ thôi. Vậy thì Minh Tuệ một chữ A còn chưa hiểu, làm sao dám giải thích.  
 
Liên hữu thương tình nghĩ đến, Minh Tuệ xin góp ý: 

Câu Nam mô A di đà Phật gồm cả bảy thứ ghi trên, không có nghĩa là câu danh hiệu Phật này cao hơn những thứ ấy, mà chỉ có nghĩa là những thứ ấy (tất cả Phật pháp) đều nằm trong câu Nam mô A di đà Phật, (vì chỉ cần niệm một câu Nam mô A di đà Phật mà cuối cùng có đầy đủ bảy thứ ấy), như Ngẫu Ích đại sư đã nói: “Tất cả Phật pháp lưu xuất từ Chân Tâm. Niệm Phật cuối cùng trở về với Chân Tâm. Bấy giờ một là tất cả, tất cả là một. (Ở trong đó). Tất cả Phật pháp (trong đó có Tịnh Độ) đều đưa đến mục đích cuối cùng là Giác ngộ giải thoát, thành Phật”. 

Nhưng Tịnh Độ tông có những lợi điểm hơn, như sau: 
  1. Tông phái khác chỉ phù hợp riêng với những chúng sanh căn tánh bậc thượng (như Thiền tông). Còn Tịnh Độ tông phù hợp với tất cả chúng sanh (căn tánh bậc thượng, trung, hạ). 
  2. Pháp môn niệm Phật dễ tu (bất luận ai cũng tu được), dễ chứng (bảo đảm một đời thành Phật). 
Như vậy, đối với Minh Tuệ, lời ca tụng trên không phải là quá đáng mà là quá đúng, quá hay.  
 
Trích từ:  Tịnh Độ Thực Hành Vấn Đáp. Thượng Tọa Thích Minh Tuệ


Thẻ
Tịnh Độ        Luận        Thiền        Hạnh        Thập Niệm       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật