Phật Học Vấn Đáp


Linh tánh từ đâu mà đến?
Kính thưa Hòa thượng, trên thế gian này tất các loại sinh vật đều có cảm tính, không chỉ loài người mới có linh tánh. Vậy kính hỏi Hòa thượng, linh tánh từ đâu mà đến? Xin Hòa thượng giải thích cho con hiểu.

8/16/2022 1:01:08 PM
Trong Kinh, đức Phật dạy chúng ta, linh tánh (Phật tánh) vốn đầy đủ trong mỗi người, chẳng phải từ đâu đến, không có đến đi, không có sanh diệt. Đây gọi là con người chân thật của chính mình, Thiền tông nói: “Trước khi cha mẹ chưa sanh ra, mặt mũi xưa nay là gì?” Đây  là nói về “linh tánh” của bạn.

Bạn nói, tất cả các sinh vật đều có cảm tính, “cảm tính” này, nhà Phật nói tất cả các loại động vật (hữu tình chúng sanh) đều có “Phật tính” bình đẳng như nhau.

Thật tế linh tánh của mỗi người có cao thấp chẳng giống nhau, linh tánh tối cao đó là Phật và Bồ tát, linh tánh của chúng ta so với các ngài có rất nhiều sự sai khác. Đây do nguyên nhân gì? Trong Kinh “Hoa nghiêm”, Phật nói vấn đề này rất rõ ràng, linh tánh của tất cả chúng sanh vốn là bình đẳng, nhất định không có sai khác, nhưng do vọng tưởng, chấp trước mà chẳng giác ngộ được.
 
Trích từ:  Tịnh Độ Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không | Dịch Giả : Thích Nhuận Nghi



Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật