Phật Học Vấn Đáp


Phàm phu chúng con sinh ra đời có được chư Phật và Bồ tát sắp xếp không?
Kính bạch Hòa thượng! Đại sư Chương Gia nói: “Ngài sinh ra đời là do được chư Phật và Bồ tát sắp xếp”. Vậy xin hỏi Hòa thượng: hàng phàm phu chúng con sinh ra đời có được chư Phật và Bồ tát sắp xếp không? Mong Hòa thượng giảng nói cho chúng con hiểu.

8/16/2022 11:31:34 AM
Thời chúng tôi học Phật, cuộc sống vô cùng khó khăn. Phật pháp nói: “Pháp luân chưa chuyển, thì trước phải lo cuộc sống”. Điều này có nghĩa là: dù học đạo hay học thế học thì cuộc sống sinh hoạt ổn định là điều kiện trước tiên, cuộc sống không an định thì không cách gì an tâm học được. Do đó, Đại Sư Chương Gia khuyên chúng ta phải thiết tha cầu học Phật để làm lợi ích cho tất cả chúng sanh, thì được chư Phật Bồ tát, Long thiên quỷ thần hộ trì dù gặp cảnh nghịch hay thuận. Muốn được điều này, chúng ta phải xả thân phục vụ vì lợi ích mọi người, không nghĩ đến lợi danh toan tính vì mình thì Phật và Bồ tát sẽ gia hộ cho. Còn ngược lại, nếu chúng ta có kế hoạch gì riêng cho mình thì các Ngài không lưu tâm đến. Khi làm việc phải buông xả, không nhọc lòng dính mắc, chấp trước thì được các Ngài chiếu cố đến. Ngày trước, tôi cũng thường suy nghĩ nhiều nhưng sau này không nhọc lòng suy nghĩ nữa, để cho Phật và Bồ tát lo thì trong lòng mình càng thanh thản. Muốn được như vậy thì phải có lòng tin tuyệt đối vào chư Phật và Bồ tát, nếu không thì không bao giờ có sự cảm ứng. Kinh “Lăng Nghiêm” nói: “Dùng thân tâm này, kính lễ khắp cõi Phật thì mới gọi là báo ân Phật”. Nói tóm lại, sống và làm việc ở thế gian Hòan toàn vì Phật pháp, vì an vui cho tất cả chúng sanh. Người như thế mới được chư Phật, Bồ tát hộ trì và được các Ngài an bài sắp xếp. Khi làm việc phải tùy thuận nhân duyên, duyên chưa đến thì không có gượng ép một cách miễn cưỡng.

 Nếu một người bình thường muốn được Phật và Bồ Tát an bài sắp xếp cuộc sống của mình, nhất định phải phát tâm. Nếu không phát tâm, hoặc là có nhưng không dũng mãnh, không chân thành thì cuộc đời của mình nghiệp chướng sẽ an bài sắp xếp, hoặc như người đời nói là “vận số an bài sắp xếp”. Người chân chính tu Phật, dùng nghiệp lực để chuyển thành nguyện lực. Đó mới thực sự được chư Phật, Bồ Tát chiếu cố, Thiên long, Thiện thần có trách nhiệm, luôn theo hộ trì cho mình. 
 
Trích từ:  Tịnh Độ Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không | Dịch Giả : Thích Nhuận Nghi


Thẻ
Bồ Tát       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật