Phật Học Vấn Đáp


Trong thời gian đi làm, Nếu có dư thời gian nhiều mà đi ra ngoài làm việc riêng thì có tính là trộm cắp không?
Trong thời gian đi làm, công việc đã được xử lý ổn thỏa rồi, nếu vẫn có dư thời gian nhiều mà đi ra ngoài làm việc riêng thì có tính là trộm cắp không ? Xã hội hiện nay rất tệ, nếu ra ngoài mà nói với lãnh đạo thì lãnh đạo cũng sẽ cảm thấy bạn thật kỳ lạ. Muốn nghiêm túc làm người, nhưng lại thường dẫn đến ánh mắt lạ thường của người khác. Xin Lão pháp sư khai thị.

8/13/2022 10:15:43 PM

Việc này phải có trí huệ, tùy cơ ứng biến, Phật pháp không có pháp nhất định. Chúng ta ở trong đời sống, hoàn cảnh rất phức tạp, phải có trí huệ để phân biệt, phải có năng lực ứng biến. Cho nên biểu pháp trong cửa Phật, bạn xem biểu pháp của Tứ Đại Thiên Vương, bạn từ chỗ này mà học được, bạn sẽ hiểu được phải nên làm như thế nào. Đông Phương Trì Quốc Thiên Vương dạy bạn nghiêm túc gánh vác, gánh vác tận trách nhiệm, đây là điều mà Đông Phương Thiên Vương dạy. Nam Phương Thiên Vương dạy bạn là tăng trưởng, tăng trưởng chính là tiến bộ, mỗi ngày một đổi mới, mỗi năm có tiến bộ, mỗi tháng có tiến bộ. Vị thứ ba là Tây Phương Quảng Mục Thiên Vương, dạy bạn ứng biến. Thứ trên tay Tây Phương Thiên Vương cầm là rồng, là rắn, rồng rắn là đại biểu cho biến hóa, là tâm của con người, xã hội thiên biến vạn hóa. Trên tay phải cầm một viên minh châu, viên minh châu này đại biểu cho bất biến, trong biến hóa có nguyên tắc bất biến, nắm bắt được nguyên tắc bất biến thì có thể ứng phó với thiên biến vạn hóa. Nguyên tắc bất biến này là gì? Trước đây chúng tôi từng giảng qua, tâm thuần tịnh thuần thiện, bạn sẽ có thể ứng phó được, sẽ ứng phó rất tốt, sẽ làm được rất viên mãn. Bắc Phương Thiên Vương cầm trên tay là chiếc dù, đề phòng tất cả ô nhiễm, bạn biết đề phòng ô nhiễm tinh thần, biết đề phòng ô nhiễm vật chất.

Bạn xem Tứ Đại Thiên Vương đều dạy cho bạn rồi, bạn biết phải nên đi làm như thế nào. Cho nên không học không được, nhất định phải học nghiêm túc, giảng một lần cho bạn thì bạn sẽ không khởi tác dụng, đâu có chuyện sau khi nghe một lần liền học được ngay? Đó là thiên tài, đó không phải là phàm phu. Phàm phu thì thế nào? Nói chung phải ngàn lần vạn lần họ mới thật sự nghe hiểu được. Bạn đưa ra những vấn đề này, tôi ở đây trả lời cho bạn, bạn có thật sự làm cho rõ ràng, làm cho tường tận hay không? Hoàn toàn xem ở chỗ tâm của bạn có thành kính hay không? Điều này Ấn Tổ đã nói, một phần thành kính thì bạn lĩnh hội được một phần, mười phần thành kính thì bạn sẽ hiểu được mười phần. Không thành kính thì sau khi nghe rồi sẽ quên hết sạch thôi. Cảnh giới hiện tiền vẫn là theo căn bệnh cũ, tập khí cũ của bạn mà ứng phó, bạn chẳng dùng được mảy may gì. Những điều này chính bạn nhất định phải ở trong đời sống thường ngày mà thể nghiệm được. Đặc biệt ở trong thời đại này, học Phật là một công trình lâu dài, nó không phải là trong thời gian ngắn, thật sự là sống đến già học đến già, học không hết.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Khai Thị       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật