Phật Học Vấn Đáp


Có thể biết năm trăm đời vị lai, liệu đây có phải ý nói nhân quả của vị lai đã được định sẵn rồi không?
Người chứng quả A La Hán có thể thông năm trăm đời quá khứ, cũng có thể biết năm trăm đời vị lai. Xin hỏi, có thể biết năm trăm đời quá khứ, việc này có thể lý giải; nhưng có thể biết năm trăm đời vị lai, liệu đây có phải ý nói nhân quả của vị lai đã được định sẵn rồi không? Vậy câu "Vị lai là do gặp duyên khác nhau" phải nên giải thích như thế nào? Xin Lão pháp sư khai thị.

8/13/2022 8:56:18 PM

Đúng là như vậy. Duyên ở vị lai thường xuyên biến động, điều mà Ngài nói với bạn hôm nay, là vị lai tương đồng với thời gian hiện nay của chúng ta. Thời gian thật ra không phải là thật, thời gian là bất tương ưng hành pháp. Sau khi bạn thật sự hiểu rõ thì không có quá khứ, hiện tại, vị lai, đây mới là thật, ba đời đều bình đẳng. Thời gian là một loại ảo giác của chúng ta, cho nên khi Ngài có thể đột phá được không gian duy thứ rồi thì quá khứ, hiện tại, vị lai đều nhìn thấy. Sự biến hóa của mỗi ngày, Ngài mỗi ngày cũng nhìn thấy. Ngài có năng lực này. Sự việc này rất khó nói cho rõ ràng, nhưng có một phương pháp, bạn tu thật tốt, không nhất định bạn phải chứng đến A La Hán, bạn chỉ cần chứng được Tu Đà Hoàn thì bạn sẽ có năng lực này. Tu Đà Hoàn không thể biết năm trăm đời, đại khái là ba đến năm đời thì không có vấn đề gì, quá khứ, vị lai họ đều biết. Sự việc xảy ra trong tương lai, không nhất định là A La Hán mới biết, mà giống như các nhà ngoại cảm thông thường, họ dự báo cho chúng ta biết.

Năm xưa ở Liên Hữu Niệm Phật Đoàn, Đài Loan, tôi giảng "Kinh Di Đà", giảng "Di Đà Kinh Sớ Sao" của Liên Trì Đại Sư. Người phụ trách của Liên Hữu Niệm Phật Đoàn là một Lão tướng quân về hưu, một Sĩ quan cao cấp chiến đấu trong thời gian kháng chiến với người Nhật Bản. Ông nói với tôi một sự việc, khi tác chiến ở Giang Tây ông gặp được một Lão Đạo sĩ. Lão Đạo sĩ này có thần thông, biết trước tương lai, chúng tôi không nói quá khứ, là biết trước tương lai. Nơi ông ở là một vùng khá trũng, Lão đạo sĩ nói với ông, các vị phải nhanh chóng chuyển đến nơi cao hơn, một tuần sau nơi này sẽ bị chìm trong nước. Ông không tin, bởi vì không nhìn thấy thời tiết có dấu hiệu của mưa, thời tiết vô cùng đẹp. Đúng một tuần sau, đến ngày hôm đó, ông còn đặc biệt phái người đi xem Lão Đạo sĩ có dọn nhà đi không, bởi vì Lão Đạo sĩ cũng ở không xa. Kết quả sau khi đi xem, quả nhiên lão Đạo sĩ đã dọn nhà đi, ông liền có chút tâm cảnh giác. Một mảy may dấu hiệu cũng chẳng có, nhưng ông cũng đề phòng, không ngờ đột nhiên có một cơn mưa lớn, đúng là nơi đó đã bị ngập nước.

Còn có một sự việc, Lão đạo sĩ nói với ông, lão đạo sĩ nhìn thấy ở Phương Đông có nơi bùng phát chiến tranh rất khốc liệt. Ông ấy là sĩ quan cao cấp nên kiểm tra xem thế nào, ông y theo phương hướng, khoảng cách mà Đạo sĩ nói nhưng không tra ra được. Ba tháng sau, người Nhật Bản tập kích Trân Châu Cảng, đó là nơi mà Đạo sĩ đã chỉ ra, ba tháng trước ông đã nhìn thấy. Đây là thật, không phải giả. Từ sự việc nhỏ này bạn hãy đi quan sát, A La Hán thấy được năm trăm đời, Tu Đà Hoàn có thể nhìn thấy năm, sáu đời, đây là việc rất đỗi bình thường.

Cho nên, có thể nhìn thấy quá khứ, có thể thấy vị lai. Vậy lý luận ở trong Phật pháp là gì? Quá khứ, vị lai là một cái tâm, bạn biết nhất tâm thì sẽ thông ngay. Khắp pháp giới hư không giới là một cái tâm, tâm là thể, chính là pháp tánh. Hết thảy hiện tượng là pháp tướng. Pháp tướng từ đâu đến? Lục Tổ Huệ Năng Đại Sư đã nói: "Nào ngờ đâu tự tánh năng sanh vạn pháp". Tự tánh có thể sanh vạn pháp, bạn kiến tánh rồi thì lẽ nào không thể thấu rõ đạo lý của vạn pháp? Vạn pháp là bao gồm quá khứ, hiện tại, vị lai, không có gì không thông đạt. Cho nên tu học Phật pháp, mục tiêu sau cùng là minh tâm kiến tánh.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Khai Thị       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật