Phật Học Vấn Đáp


Xin hỏi người tu hành làm sao phán đoán được mình thích hợp với phương pháp tu hành nào?
Xin hỏi người tu hành làm sao phán đoán được mình thích hợp với phương pháp tu hành nào? Ví dụ nên giảng kinh hoằng pháp, hay ở trong nhà thật thà niệm Phật, ở đạo tràng làm công quả, hay phương thức nào khác?

8/13/2022 8:39:10 PM

Việc này hoàn toàn dựa vào chính mình. Chính mình có thể làm thí nghiệm, mỗi loại đều trải nghiệm thử một chút, xem có thích ứng không? Có thể sinh tâm hoan hỉ không? Một chút cũng không được miễn cưỡng. Ở trong Phật pháp, phần lớn là hai loại này, một loại là hoằng pháp, một loại là hộ pháp, công đức hoằng hộ đều thù thắng, đều thù thắng không gì bằng. Điều kiện hoằng pháp là hoằng hộ đều phải buông xuống, nhất định phải buông xuống chấp trước, phải buông xuống phân biệt, buông xuống vọng tưởng. Không thể buông xuống hoàn toàn thì cũng phải buông được mấy phần, tâm của bạn mới thanh tịnh. Bất luận là hoằng pháp hay hộ pháp, nhất định phải học Đệ Tử Quy, đây là pháp căn bản, là thứ không thể không học. Đệ Tử Quy, Cảm Ứng Thiên, Thập Thiện Nghiệp Đạo. Nếu đạo tràng nhà Phật có người xuất gia thì còn phải thêm Sa di Luật Nghi, bốn môn này gọi là pháp căn bản, đó chính là đạo tràng nhà Phật. Nếu không có, thiếu những thứ này, đây không phải đạo tràng nhà Phật, phải hiểu đạo lý này. Không thể đại diện cho Phật giáo thì không thể thành tựu cho chúng sanh. Cho nên bốn pháp cơ bản này nhất định phải học, không học pháp cơ bản thì đều có sai lầm.

Có pháp cơ bản này rồi, bạn xem thử bạn có thích hợp với làm hoằng pháp không? Điều thứ nhất trong hoằng pháp là sức ghi nhớ phải tốt, bạn nghe một lần có thể nhớ được. Nghe lần thứ hai thì có thể lý giải được, bạn có thể nghe hiểu, có thể lý giải, đây là hai điều kiện của hoằng pháp. Ghi nhớ thì phải nhớ bao nhiêu? Ví dụ bạn nghe Lão sư giảng Kinh, nghe một giờ, bạn có thể nhớ được ít nhất bảy mươi phần trăm. Có trình độ như vậy, bạn mới có thể học giảng Kinh, còn phải cầu Tam Bảo gia trì, đại khái trong vòng một tuần không bị quên mất. Cũng chính là nói, chúng ta nghe giảng trên lớp một giờ, cho bạn đi giảng lại, không có ghi chép, chính là bằng trí nhớ, bạn có thể giảng được bốn mươi phút trở lên. Có thể giảng được bốn mươi phút đến năm mươi phút, vậy thì có thể học Kinh giáo, có thể học giảng Kinh. Nếu không có năng lực này thì chính mình hãy tu hành thật tốt, làm công việc hộ trì Phật pháp.

Đạo tràng Phật giáo chính là trường học. Trong trường học có hai loại người, một là giáo viên, một là nhân viên. Ta không thể làm giáo viên thì ta làm nhân viên, công đức hoàn toàn như nhau, không có chút sai khác. Một đạo tràng giống như một cái đồng hồ, giảng Kinh hoằng pháp phải giống như cái kim ở trên mặt đồng hồ, nó nói với bạn mấy giờ mấy phút. Còn hộ pháp, người làm công quả chính là linh kiện bên trong đồng hồ, thiếu một thứ cũng không được, thiếu một con ốc nhỏ nó cũng chạy không chuẩn, bạn liền hiểu được công đức là cả chỉnh thể. Người giảng Kinh công đức lớn bao nhiêu thì người hộ trì, người làm công quả công đức lớn bấy nhiêu. Thậm chí nếu bạn ở trong đạo tràng này làm công việc quét dọn vệ sinh thì công đức đều lớn như nhau. Bởi vì linh kiện trong đồng hồ rất nhiều, thiếu một thứ cũng không chạy đúng giờ, là đạo lý như vậy, một thứ cũng không được thiếu, việc nào cũng là công đức viên mãn, điều này không thể không hiểu.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Niệm Phật        Thập Niệm        Tu Hành       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật