Phật Học Vấn Đáp


Chỉ một câu Phật hiệu niệm đến cùng. Xin hỏi như vậy có thể vãng sanh không?
Không làm được Đệ Tử Quy, chỉ một câu Phật hiệu niệm đến cùng, như vua A xà thế, xin hỏi như vậy có thể vãng sanh không? Vua A xà thế làm được Đệ Tử Quy chưa?

8/12/2022 12:02:16 PM

Vua A xà thế chưa làm được Đệ Tử Quy. Nhưng bạn không phải là vua A xà thế, vì sao vậy? Bạn không làm quốc vương. Ngày nay bạn làm quốc vương, cũng giết cha, giết mẹ, tạo đủ loại nghiệp ác, đến sau cùng bạn quay đầu hướng thiện, có một chút giống vua A xà thế. Nhưng bạn không phải! Vua A xà thế vừa quay đầu, không những viên mãn Đệ Tử Quy mà ngay cả Đại Thừa Bồ tát giới trong phẩm Tịnh Hạnh của kinh Hoa Nghiêm cũng viên mãn. Có thể làm được quốc vương là đại phước báo, đời đời kiếp kiếp tu hành, chỉ là nhất thời hồ đồ, Ngài cũng là đến để thị hiện. Khi học Phật, tôi cảm thấy Ngài là Bồ tát thị hiện, thị hiện để dạy chúng ta việc gì? Là thầy giáo lên lớp dạy chúng ta đừng xem thường kẻ làm ác. Họ chẳng việc ác nào không làm, nhưng khi họ vừa quay đầu thì như ngạn ngữ xưa có nói, “lãng tử quay đầu, vàng không đổi”. Sự quay đầu đó của họ thật sự là quay đầu, dũng mãnh tinh tấn, người thường không cách gì so với họ được. Làm sao bạn có thể so với vua A xà thế chứ?

Cho nên, hãy học Đệ Tử Quy cho thật tốt, không học không được. Học Đệ Tử Quy không được, không việc gì, vì sao vậy? Đời sau bạn vẫn phải học, đời sau học không tốt, đời sau nữa vẫn phải học; đến đời nào đó bạn học tốt rồi, từ đó mới dần nâng cao lên; khi học không tốt thì cứ ở lại lớp. Nếu làm nhiều việc ác thì đời sau bạn vẫn phải đi vào tam đồ, đi học cách đoạn tham sân si. Chân tướng sự thật chính là như vậy, dạy chúng ta vĩnh viễn học tập, đời đời kiếp kiếp không ngừng học tập. Vì sao trong đời này không làm cho tốt bài tập của chính mình? Làm tốt là việc nên làm.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Vãng Sanh       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Từ Ngữ Phật Học Trong Phần Vấn Đáp



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật