Phật Học Vấn Đáp


Cảm thấy thân thể của mình yếu ớt, có vẻ như bị dựa thân, phải nên có thái độ nào để ứng xử?

8/12/2022 10:53:54 AM

Thân thể yếu ớt chính là duyên để vong (linh quỷ) dựa vào, vong dựa thân sẽ tìm hạng người này. Thân thể của bạn khoẻ mạnh, dương khí rất thịnh thì vong nhìn thấy bạn đều tránh xa, không dám lại gần bạn. Cho nên, việc chúng ta chăm sóc thân thể là rất quan trọng. Chăm sóc thân thể, thân thể và tinh thần có quan hệ mật thiết, tinh thần và tư tưởng cũng có quan hệ mật thiết. Chúng ta phải thường giữ gìn chánh niệm, thiện niệm, có chánh niệm, thiện niệm thì dương khí sẽ đầy đủ. Nếu vọng niệm rất nhiều, tạp niệm rất nhiều thì thân thể rất yếu ớt, quỷ thần thường sẽ tìm đến bạn. Nhưng tìm đến bạn cũng phải có duyên với bạn, không có duyên họ sẽ không dám dựa thân. Họ dựa thân hình như cũng cần phải có quỷ thần cấp trên phê chuẩn, nếu họ không có duyên với bạn thì cấp trên không đồng ý, vậy thì không thể dựa thân được. Do đó có thể biết, quỷ thần dựa thân còn phải có duyên phận.

Bạn có loại chiều hướng này thì có vẻ như không hẳn bị dựa, chỉ là có một chút cảm ứng như vậy, lúc này thì dễ xử lý. Như tôi vừa mới nói, luôn luôn giữ gìn chánh niệm. Mỗi ngày tụng kinh, niệm Phật, dưỡng chánh khí của chính mình, mỗi niệm nghĩ nhiều hơn đến chúng sanh khổ nạn, đừng nghĩ cho mình. Nghĩ cho mình mà không quan tâm đến người khác, ý niệm này là tệ nhất, vậy sẽ tiêu hao năng lượng rất lớn. Niệm niệm vì người khác mà nghĩ, không nghĩ cho chính mình thì năng lượng sẽ bổ sung vào chính mình, chính mình có được năng lượng rất lớn, sẽ không tán mất. Tâm lý của bạn khoẻ mạnh thì chắc chắn có ảnh hưởng đến thể chất. Bạn xem Sơn Tây Tiểu Viện, tôi đã báo cáo với các vị rất rõ ràng, tại sao bệnh nan y khi niệm Phật thì lại khỏe ra như vậy? Hơn nữa, không phải là một người mà có bốn mươi người, đó không phải là ngẫu nhiên; một, hai người có thể là ngẫu nhiên, bốn mươi người thì tuyệt đối không phải là ngẫu nhiên.

Trường hợp này ở Trung Quốc đại lục còn rất nhiều, tôi đã khuyên họ tiếp tục đi phỏng vấn. Chính bác sĩ tuyên bố bệnh đã không thể trị được nữa, người thường chúng ta nói là chờ chết. Trong tình hình đó họ mới chân thật buông xuống tất cả. Biết thọ mạng không còn lâu nữa, bác sĩ nói thọ mạng của bạn chỉ còn có ba tháng, bạn nghĩ xem, còn cái gì không thể buông xuống? Chân thật buông xuống rồi thì tâm niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ mới khẩn thiết. Vì sao niệm xong lại khỏe ra vậy? Mạng của họ chưa tận, vẫn còn thọ mạng, họ cũng không nghĩ “tôi cũng không cần thọ mạng nữa”, họ không có ý niệm này, cho nên họ niệm liền khỏe ra, là đạo lý như vậy. Nếu đúng lúc thọ mạng của họ đến, thì niệm rồi liền đi.

Đây là việc tốt, làm mô phạm cho mọi người, để mọi người sáng tỏ. Hiểu rõ bên trong có đạo lý rất quan trọng, chính là ý niệm có thể trị bách bệnh. Hiện nay sinh lý học đã nói rõ với chúng ta vì sao lại sinh bệnh? Tế bào của bạn bị nhiễm virus, tế bào vốn là bình thường, hiện nay biến thành tế bào mang virus, loại tế bào này nhiều thì bạn sẽ sanh bệnh. Trong các cơ quan quan trọng, nếu có quá nhiều tế bào virus, thì thật sự là muốn đòi mạng rồi. Thuốc thang không gì hơn là nhằm hóa giải virus trong tế bào, Đông Y nói là giải độc, Tây Y gọi là khử trùng. Tâm khử trùng rất hung ác, tiêu diệt hết, tiêu diệt cả tế bào xấu lẫn tế bào tốt, chúng sẽ sinh ra tác dụng phụ. Tác dụng phụ chính là đạo lý này, tốt hay xấu, toàn bộ đều giết hết, cho nên đây không phải là biện pháp. Đông Y là muốn khôi phục lại bình thường cho chúng, hi vọng khôi phục tế bào mang virus trở lại bình thường, cho nên thuốc thang của Đông Y nhẹ nhàng xoa dịu.

Bạn phải hiểu đạo lý này, dùng ý niệm khôi phục tế bào mang virus trở lại bình thường là hiệu quả nhất, hơn nữa, không có chút tác dụng phụ nào. Phật nói với chúng ta, phàm phu thường có tham sân si mạn, tham sân si gọi là tam độc, cho nên thân thể người nào mà chẳng có độc? Chẳng qua có nặng nhẹ khác nhau. Nếu tham sân si mạn rất nghiêm trọng thì rất dễ nhiễm virus bên ngoài vào. Nếu tâm địa của bạn thanh tịnh, tam độc phiền não bên trong rất nhẹ, cho dù bên ngoài có virus cũng chẳng dễ bị nhiễm, đạo lý ở chỗ này. Nếu chúng ta bị nhiễm thì phải nỗ lực tu thiện, đoạn ác tu tiện để cho chính mình khôi phục lại tâm thanh tịnh, tế bào nhiễm virus sẽ khôi phục lại bình thường, khôi phục lại bình thường thì bệnh không còn nữa. Niệm Phật trong Sơn Tây Tiểu Viện là đạo lý này, không phải là không có đạo lý, cho nên nhất định phải hiểu, họ dùng tâm chân thành, tâm thanh tịnh để niệm.

Người học Phật nói cảm ứng, Phật Bồ tát cảm ứng, Phật Bồ tát gia trì, Phật Bồ tát cảm ứng thế nào? Gia trì thế nào? Chính là đạo lý này. Bạn hiểu minh bạch đạo lý này thì hiểu được. Chúng ta y theo giáo huấn của Phật Bồ tát mà làm, chính là Phật gia trì, chính là Phật phù hộ. Phật dạy chúng ta nhất định dùng tâm chân thành, thanh tịnh, bình đẳng. Có tâm chân thành, thanh tịnh, bình đẳng sẽ hóa giải tế bào nhiễm virus, khôi phục lại bình thường. Đến sau cùng vẫn là tự mình độ chính mình, nhưng phương pháp là Phật dạy, đây là chân thật. Hễ thân tâm mình khoẻ mạnh thì không còn lo sợ bị dựa thân nữa, bạn sẽ không cảm thấy có chiều hướng bị dựa thân nữa.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không



Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật