Sư Bà Hải Triều Âm Khai Thị
Ni Sư Hải Triều Âm

Coi Thân Này Như Đã Chết

* Coi thân này như đã chết. Đại thừa chủ trương vô ngã vô pháp,Tiểu thừa quyết định nếu còn tơ hào Kiến hoặc Tư hoặc tức không giải thoát luân hồi. Vào được cửa này là Thánh, còn đứng ngoài là phàm. Mà cửa này ai cũng vào được, chỉ cần quyết tâm. Quan trọng ở chỗ biết cửa và chịu vào. Muốn biết cửa thì học kỹ Phật pháp. Chịu vào là thực tập. Thợ mộc, thợ cày, nghề nào cũng do thực tập mà thành. Luân hồi sáu đạo do tập tham, sân, si mà có, thì Thánh Hiền giải thoát cũng phải do luyện tập Giới, Định, Tuệ mà chứng. Diệu quan sát trí chuyển Mạt na thức khiến cho giác tỉnh từ tiềm thức phát ra. Nếu chỉ hiểu biết qua ý thức thì vừa tỉnh liền mê, biến hóa từng sát na, luân chuyển từng mỗi niệm cho nên quán sát phải chuyên cần.

Trông mong chị em trong đời sống hàng ngày, hằng nhớ thanh tịnh ba nghiệp, nhẫn nhục nhu hòa, mỗi mỗi y ly, tương ưng với Cahyna pháp, ngõ hầu sớm đầy đủ giới, định, tuệ, giải thoát, giải thoát tri kiến, 5 phần hương pháp thân.

Bao nhiêu tội ác, tham sân si là gốc. 

Bao nhiêu tội ác, tham sân si là gốc. Cho nên Sadini mà không có Tứ Niệm Xứ, Tổ gọi là cán cờ gỗ. Tấm y nêu biểu Giới Định Tuệ, còn cái cán gỗ thì giá trị gì? Chiến sĩ trước hết phải biết giặc ở chỗ nào. Tham ngon, giận dở, cứ mống ra ở cái lưỡi trong mỗi nuốt. Anh hùng dùng gươm trí tuệ chém luôn. Bé Huệ Hương nhắc thêm: “Chẳng những khi ăn mà khi cãi lộn cũng cái lưỡi này sân si”. Thật ra đâu chỉ một cái lưỡi này có tội. Đi đứng nằm ngồi, nói nín, mắt nhìn, tai nghe, mũi ngửi, thân xúc. Lúc nào tu sĩ chẳng phải canh gác sáu căn. Đêm khuya giặc vẫn lởn vởn trong tâm. Không đề phòng kỹ, làm sao an hưởng thái bình.

May mắn được thân người.

Vừa rồi chúng ta đã hồ đồ mê muội lạc vào bào thai. May mắn được thân người. Nên biết tự thương mình, sáng suốt tìm lối thoát cho tương lai.

Đã từ vô thủy noãn thai thấp hóa, tiếp tục sanh tử không ngừng. Chỉ vì 6 căn, hễ tiếp xúc 6 trần, liền sanh phiền não không tham thì sân. Kinh A Di Đà 6 phương Phật dùng tướng lưỡi rộng dài khuyên chúng sanh nên tin công đức không thể nghĩ bàn của danh hiệu Như Lai mà niệm Phật cầu về Cực Lạc. Được chung ở với các bậc Thượng Thiện tức bảo đảm bất thoái Vô thượng Bồ đề.

Ta nên cùng nhau cố gắng rũ sạch vạn duyên nhất tâm niệm Phật.

Cầu chúc chị em mỗi bước mỗi bước lên tòa sen.

Cần ý thức rằng càng nói nhiều cách đạo càng xa

Cần ý thức rằng càng nói nhiều cách đạo càng xa, nói là hao tổn khí lực, là tinh thần hướng ngoại. Nội quy số 8 cấm nói chuyện tạp. Hỏi đáp Phật pháp quá 10 phút phải xin phép tri chúng. Đây là để chị em an hòa tinh thần, dồn hết tâm lực vào nội quán. Qua được lớp cửa này như mây bay đi, hé mở một cung trời an ổn thênh thang…

Nếu cứ luôn luôn khắc trí, quyết tiến đến cùng, trong nhịp bước vui tươi vô úy, nhất định phen này một phiến công phu dứt sạch vô minh tận gốc, thì sẽ đạt tới cái im lặng thật tướng bất nhị của cư sĩ Duy Ma Cật. Có hiểu rõ như thế, chúng ta mới biết ơn tri chúng, tri sự đã gia công gò ép chúng ta vào quy luật. Đã biết ơn thì lo đền ơn, chúng ta sẽ tận tình đưa hậu lai vào quy luật giải thoát.

Tín Nguyện Hạnh

Một niệm lúc lâm chung không thể cầu may mà được. Hằng ngày TÍN – NGUYỆN – HẠNH phải tập cho thuần thục để đủ lực đối phó với những bất ngờ. Những bất ngờ dĩ nhiên phải có trong kiếp sống vô thường, vô ngã của chúng ta.

Báo Lỗi Đánh Dấu Đã Đọc

Thẻ

Kinh Sách Liên Quan

   
1 Khai Thị Của Hòa Thượng Diệu Liên Tập 1, Linh Nham Tùng Thư Tải Về
2 Khai Thị Của Hòa Thượng Diệu Liên Tập 2, Linh Nham Tùng Thư Tải Về
3 Quy Tắc Trợ Niệm Lâm Chung Và Pháp Ngữ Khai Thị, Lão Cư Sĩ Lý Bỉnh Nam Tải Về
4 Bảy Ngày Khai Thị Phật Thất, Đại Sư Diệu Liên Tải Về
5 Báo Cáo Tâm Đắc Và Những Lời Khai Thị Vàng Ngọc, Hòa Thượng Thích Tịnh Không Tải Về
6 Hòa Thượng Tịnh Không Khai Thị Tập 1, Hòa Thượng Thích Tịnh Không Tải Về

Thân Người Khó Được
Đại Lão Hòa Thượng Thích Ấn Quang

Tín Nguyện Hạnh
Đại Sư Linh Phong Ngẫu Ích Trí Húc

Ba Tư Lương Tín Nguyện Hạnh
Hòa Thượng Thích Trí Thủ

Được Thân Người Là Khó
Đại Sư Hám Sơn