Phật Học Vấn Đáp


Phàm phu làm sao mà tiêu trừ tội chướng?
Kinh có dạy: “Cho dù trải qua trăm ngàn kiếp, nghiệp đã tạo ra thì không hề mất; mỗi khi hội đủ nhân duyên thì phải nhận quả báo.” Trong khi đó cũng nói: “Một câu niệm Phật có thể làm tiêu trừ tám vạn ức kiếp trọng tội trong sanh tử”. Hai lời dạy trên có mâu thuẫn nhau không? Phàm phu làm sao mà tiêu trừ tội chướng?

8/6/2022 6:29:43 AM
Cách nói trước là khái quát chung về nguyên nhân thọ báo của chúng sanh trong sáu đường luân hồi. Chúng sanh không giác ngộ thì phải tùy nghiệp lực luân hồi, gieo nhân nào thì chịu quả đó. Nghiệp nhân không mất, đủ duyên phải thọ báo. Đó chính là do chúng sanh phóng dật, cho nên phải gánh lấy hậu quả.
 
Cách nói sau là chỉ cho chúng sanh do nhờ niệm Phật nên từ mê mà chuyển thành ngộ, từ phàm phu mà chuyển thành thánh nhân. Có cái nhân niệm Phật thì có kết quả thành Phật. Cho nên nói niệm Phật một câu diệt nhiều kiếp tội. Phàm phu thành thánh nhân nhanh chóng giống như trở bàn tay. Then chốt là xem mình có chịu trở hay không. Hai lối nói không có gì là mâu thuẫn, chỉ là hàm ý khác nhau. Phàm phu học Phật chính là đi trên con đường giác ngộ. Phật và Bồ tát cũng do từ phàm phu mà thành. Cho nên người học Phật sao không tiêu nghiệp chướng, không tiêu nghiệp chướng thì làm sao thành Phật?
Trích từ:  Phật Học Vấn Đáp Về Tịnh Độ. Lão Cư Sĩ Lý Bỉnh Nam | Dịch Giả :Thượng Tọa Thích Đức Trí


Thẻ
Niệm Phật        Nghiệp        Sanh Tử        Nhân Duyên        Chướng       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật