Phật Học Vấn Đáp


Duy tâm Tịnh Độ, bản tánh Di-đà đồng dị như thế nào?
Duy tâm trong “duy tâm Tịnh Độ, bản tánh Di đà” đồng dị như thế nào với duy tâm trong duy sắc duy tâm của mười môn bất nhị[10]?

8/30/2022 6:59:47 AM

Duy tâm Tịnh Độ là cảnh ấm sở quán, bản tánh Di đà là pháp môn dùng để hiển thị, cũng là pháp quán năng quán. Chỉ cần nêu một thì hiển cả hai ý. Mười môn bất nhị căn cứ theo diệu sắc diệu tâm của ba đế để luận về duy tâm. Cho nên phi sắc phi tâm là “không”, là sắc là tâm tức giả, duy sắc duy tâm là trung. Đó là luận theo trung đạo bặt đối đãi mà gọi là diệu sắc diệu tâm, đâu thể đổ đồng với tâm và cảnh ấm sở quán của duy tâm Tịnh Độ.

Như khi đã quan sát kĩ cây kim vàng, thì sau đó chỉ cần tự nhìn là biết đúng hay không. Nếu thấy thân tướng hai vị bồ tát đã giống với Phật A di đà, thì cần phải phân biệt cho rõ. Kinh ghi: “Chỉ cần nhìn đầu thì biết là Quán Thế Âm hay Đại Thế Chí. Trên đỉnh đầu bồ tát Quán Thế Âm có nhục kế giống như hoa sen chưa nở, màu hồng, sáng bóng. Còn trên nhục kế của bồ tát Đại Thế Chí có chiếc bình báu, ánh sáng phát ra rực rỡ. Khi niệm danh hiệu các vị bồ tát này thì cũng nên quán tưởng các hình tướng trên. Nếu niệm hải chúng thanh tịnh thì nên quán tưởng chư thiên và hàng tam thừa vây quanh một vị Phật hai vị bồ tát. Tướng trạng của các cảnh và quán đã nói đều giống như trên.

Nếu không siêng năng tu tập thì đâu thể gọi là Viên tu. Cho nên bất đắc dĩ, tôi thuận tay ghi lại những điều này, nhưng do tuổi già mắt kém, không kịp kiểm văn, chắc có nhiều đều sai sót. Xin người đọc lượng thứ cho.
________________
[10] Mười môn bất nhị: mười môn do ngài Kinh Khê Trạm Nhiên lập ra để diễn bày mười diệu bản tích trong Hoa nghiêm huyền nghĩa: Sắc tâm bất nhị, Nội ngoại bất nhị, Tu chứng bất nhị, Nhân quả bất nhị, Nhiễm tịnh bất nhị, Y chánh bất nhị, Tự tha bất nhị, Tam nghiệp bất nhị, Quyền thật bất nhị, Thọ nhuận bất nhị.

Trích từ:  Tịnh Độ Cảnh Quán Yếu Môn. Sa Môn Hoài Tắc ở Hổ Khê thuật | Dịch Giả :Thượng Tọa Thích Nguyên Chơn


Thẻ
Tịnh Độ        Duy Tâm       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật