Phật Học Vấn Đáp


Hàng cư sĩ chúng con có được sanh về bậc Thượng phẩm không, thưa Thầy?
Chúng con tin sâu lời chư Tổ và Thầy dạy: “Niệm Phật đạt Bất niệm tự niệm bảo đảm vãng sanh, nhưng con không biết: “Hàng cư sĩ chúng con có được sanh về bậc Thượng phẩm không, thưa Thầy”?

8/25/2022 7:40:43 PM
Hàng cư sĩ tại gia vẫn được vãng sanh Thượng phẩm, đó là y cứ vào: 

1. Kinh Quán Vô Lượng Thọ dạy tu mười sáu (16) phép quán. Phép quán thứ mười bốn (14) Đức Thế Tôn dạy Ngài A Nan và quốc mẫu Vi đề hi Hoàng thái hậu: “Quán sanh về Thượng phẩm (Thượng phẩm thượng sanh)”. Không đề cập đến người tu cần phải xuất gia hay không xuất gia. Điều này có nghĩa là cả hai đều có thể được sanh về Thượng phẩm thượng sanh. 

2. Trong Quán niệm môn, Nhị Tổ Thiện Đạo đại sư dạy: “Hành giả Tịnh Độ mỗi ngày niệm Phật từ ba vạn (30.000) câu trở lên là hành nghiệp của bậc Thượng phẩm thượng sanh”, cũng không đề cập đến là người xuất gia hay tại gia, có nghĩa là bất luận là người nào, không phân biệt tại gia hay xuất gia, hễ ai mỗi ngày niệm Phật được từ ba vạn câu trở lên đều được vãng sanh Thượng phẩm thượng sanh. 

3. Trong Quán Kinh Tứ Thiếp Sớ,Nhị Tổ Thiện Đạo đại sư dạy: “các bậc vãng sanh: 

Ba phẩm Thượng là các phàm phu gặp được Đại thừa.   Ba phẩm Trung là các phàm phu gặp Tiểu Thừa. Ba phẩm Hạ là các phàm phu gặp bạn ác”.  Chứ không đề cập đến phải là người xuất gia hay tại gia. 
Vả lại, xuất gia có ba hạng:  Thân xuất gia mà tâm không xuất gia. Thân không xuất gia mà tâm xuất gia. Thân tâm đều xuất gia. (dĩ nhiên là tốt hơn hai hạng trên).  Nếu liên hữu tuy thân không xuất gia mà tâm xuất gia, vẫn tốt hơn hạng thứ nhất chứ! Vậy thì không nên tự ti. 

4. Quốc mẫu Vi đề hi Hoàng thái hậu và Việt Quốc phu nhân là cư sĩ tại gia (ưu bàdi) đều đã vãng sanh Thượng phẩm.  Hãy yên tâm, tinh tấn hơn lên hầu sớm đạt thành sở nguyện. 
Trích từ:  Tịnh Độ Thực Hành Vấn Đáp. Thượng Tọa Thích Minh Tuệ


Thẻ
Niệm Phật        Vãng Sanh        Bất Niệm       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật