Tâm vốn lìa niệm, pháp vốn không sanh. Nay dạy người niệm Phật cầu... Thượng Tọa Thích Minh Tuệ | Xem: 715


Câu Hỏi

Tâm vốn lìa niệm, pháp vốn không sanh. Nay dạy người niệm Phật cầu sanh là tại sao?

Trả Lời

“Cho niệm là niệm, cho sanh là sanh” là sự sai lầm của chấp thường. “Cho vô niệm là vô niệm, cho vô sanh là vô sanh” là mê lầm của tà kiến. Phải hiểu “Niệm mà vô niệm, sanh mà không sanh” là chân lý đệ nhất nghĩa. Thế nên, chỗ lý chân thật, chẳng nhận mảy trần, thì không có chư Phật để niệm, không có Tịnh Độ để sanh. 

Trong cửa Phật, chỗ sự không bỏ một pháp, thì đều thâu nhiếp được các căn. Nên có phương pháp chánh yếu để “trở về nguồn” đó là mở ra môn niệm Phật tam muội cầu sanh Tịnh Độ.  

Vì thế, trọn ngày niệm Phật mà không trái với vô niệm, rõ ràng vãng sanh mà chẳng trái ngược vô sanh. Tuy nói phàm thánh đều ở nơi vị trí của mình, nhưng đạo cảm ứng qua lại, đông tây không đến đi, mà thần thức vượt lên cõi Tịnh. Điều này không thể không hiểu. 
 

Trích từ: Tịnh Độ Thực Hành Vấn Đáp