Phật Học Vấn Đáp


Tội ngũ nghịch là gì, chịu hình phạt thế nào?

8/25/2022 4:33:26 PM
Tội ngũ nghịch là năm tội cực ác, trái với đạo lý: 

Theo Kinh Tăng Nhất A Hàm, đó là giết mẹ, giết cha, giết A la hán, làm thân Phật ra máu, và phá hòa hợp Tăng.  Theo Kim Quang Minh Tối Thắng Vương Kinh Sớ 5, đó là giết cha mẹ, giết A la hán, làm thân Phật ra máu, phá hoà hợp Tăng và phỉ báng Đại thừa.  Người phạm vào năm tội này sẽ bị đọa vào địa ngục Vô gián. Đây là địa ngục ở tầng thứ tám của điạ ngục nóng. Vô gián có năm nghĩa: 
  1. Sau khi chết, bị đoạ ngay vào ngục đó, mà không có gián cách (không qua giai đoạn trung ấm thân). 
  2. Chịu khổ không gián đoạn. 
  3. Trong vòng một kiếp, tương tục, không gián đoạn (thời gian chịu khổ). 
  4. Trong vòng một kiếp, thọ mạng không gián đoạn (chết đi sống lại liên tục). 
  5. Thân hình đầy khắp địa ngục không xen hở (để thọ khổ). 
Tội nhân bị gươm đao đâm chém, gậy gộc đánh đập, cối xay nghiền giã v.v… và v.v… Đau khổ vô cùng, mỗi ngày chết đi sống lại không biết bao lần mà kể. 
Thông thường nói kiếp là đại kiếp, mà: 
1 đại kiếp = 1 tỷ 344 triệu năm. 

Nếu nói tiểu kiếp thì: 

1 tiểu kiếp = 16 triệu 798 ngàn năm. 
1 ngày ở địa ngục bằng mấy ngàn năm nhân gian.  
 
Mãn kiếp địa ngục, sanh Ngạ quỷ. Mãn kiếp Ngạ quỷ, sanh súc sanh, mãn kiếp súc sanh, sanh làm người hạ liệt. Một khi mất thân người, phải chịu khổ đau, trôi lăn trong ba đường ác, thời gian dài ôi là dài, tính không nổi. 
 
Ba tội giết cha mẹ, giết A la hán, làm thân Phật ra máu, có thể chúng ta khó phạm. Nhưng còn hai tội phá hòa hợp Tăng và phỉ báng Đại thừa (chánh pháp) Phật tử chúng ta vì không hiểu, vô tình đã phạm quá nhiều, như chúng ta tu Tịnh Độ chê bai Thiền, người tu Thiền chê bai Tịnh Độ, cả hai đều phạm tội phỉ báng chánh pháp, sa địa ngục Vô gián. Còn phá hòa hợp Tăng thì sao? 

Vì muốn được lòng quí Thầy, nên Phật tử đến Thầy A nói theo Thầy A, đến Thầy B, nói theo Thầy B, lại nói thêm những lời không đúng sự thật (vì hoặc tự mình hiểu lầm, hoặc nghe kẻ xấu ác cố ý xuyên tạc). 
Vì thiếu thiện cảm, hoặc oán hận, vì bị Thầy C la rầy, quở trách, khởi tâm thù hận, nên lỗi nhỏ của Thầy C liền phóng đại, tô màu, việc bé xé cho to, rêu rao, bêu xấu Thầy C với Phật tử và quý Thầy khác, lại còn phịa chuyện để quý Thầy khác không hài lòng về Thầy C. 

Phần lớn quý Thầy trẻ bất hòa với nhau, nguyên nhân chánh đều do những lời thiếu cảnh giác của Phật tử. Hai tội lớn nói trên là nhân sa địa ngục Vô gián. Hãy thận trọng! Ngưỡng mong rằng hàng Phật tử chúng ta nghĩ đến sự khổ lâu dài, khủng khiếp của địa ngục Vô gián mà luôn gìn giữ, tránh tạo ác khẩu nghiệp.  Nam mô A di đà Phật.  
Trích từ:  Tịnh Độ Thực Hành Vấn Đáp. Thượng Tọa Thích Minh Tuệ



Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật