Phật Học Vấn Đáp


Thường đi đến nghe pháp của những vị pháp sư khác, con khuyên không nên đi nghe, vậy có đúng không?
Kính bạch Hòa thượng! Có số Phật tử cùng tu trong đạo tràng thường đi đến nghe pháp của những vị pháp sư khác, con chẳng muốn đi và có khuyên số người không nên đi nghe, vậy thưa Hòa thượng như vậy có đúng không? Hay tuỳ thuận chúng sanh đi nghe pháp? Xin Hòa thượng chỉ dạy cho con hiểu.

8/16/2022 1:01:40 PM
Nếu như chúng ta đủ trí tuệ nhận định rõ ràng pháp nào là tà, pháp nào là chánh thì ở đâu giảng Kinh thuyết pháp chúng ta nên đi nghe. Dù vị nào giảng về đường lối tu tập không giống như pháp mình đang thực tập, chúng ta vẫn đi nghe để làm trang nghiêm đạo tràng. Giúp cho những người sơ tâm học Phật khi đến đạo tràng thấy đông người thì tăng trưởng tín tâm. Thậm chí người mới giảng Kinh lần đầu nói đúng chánh pháp, chúng ta nên tôn trọng đến nghe để làm trang nghiêm đạo tràng. Còn ngược lại bản thân tu học chưa đủ nội lực, khi nghe người khác giảng mình hoang mang không nhận định được thì chẳng nên đi nghe. Bạn tu học chưa có định lực, chưa có rõ ràng về đường lối tu của mình thì điều tốt nhất là không nên đi nghe.

 “Tuỳ thuận chúng sanh” là một trong mười đại nguyện của ngài Phổ Hiền Bồ tát, đây là bậc Bồ tát có pháp thân đại sĩ, đầy đủ dũng lực vào đời tùy duyên cứu độ chúng sanh. Chúng ta cần nên học theo, buông hết những vọng tưởng phân biệt chấp trước, tất cả tùy thuận người khác. Khi tùy thuận nhất định phải quán sát rõ ràng, nếu là thiện pháp thì chúng ta tùy thuận, còn ác pháp thì phải tránh xa. Tùy thuận phải có lý trí, không tùy thuận theo tình cảm yếu đuối được.
 
Trích từ:  Tịnh Độ Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không | Dịch Giả : Thích Nhuận Nghi


Thẻ
Phật Tử        Chúng Sanh       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật