Phật Học Vấn Đáp


Vì sao không có cách gì phân biệt thần thông của Phật và Ma?
Nguồn gốc của thần thông là gì? Vì sao không có cách gì phân biệt thần thông của Phật và Ma?

8/14/2022 6:57:39 AM

Thần thông là năng lực, từ trên thần thông mà nói không có cách gì phân biệt được Phật và Ma. Thần thông là bản năng của tự tánh, chúng ta mê mất tự tánh, khôi phục lại một chút năng lực nhỏ thì có ba loại lớn.

Một loại là báo đắc. Người chết rồi đến cõi quỷ. Cõi quỷ là thần thông báo đắc, cõi trời là thần thông báo đắc. Bạn vừa sanh lên trời, vừa biến thành ngạ quỷ thì lập tức đầy đủ năm loại thần thông, đây gọi là báo đắc.

Một loại khác là tu đắc, đều là tu thiền định, tu tâm thanh tịnh, có thể khôi phục thần thông. Sự khôi phục đó lớn hay nhỏ là do định công của bạn sâu hay cạn. Chúng tôi từng nói rất nhiều lần, bạn chứng quả Tu Đà Hoàn thì khôi phục được hai loại, đó là thiên nhãn và thiên nhĩ. Bạn chứng được quả vị thứ hai là Tư Đà Hàm thì lại có hai loại là túc mệnh và tha tâm. Bạn chứng đến quả vị thứ ba, lại khôi phục một loại là thần túc, thần thông biến hóa. Chứng đến quả vị A La Hán thì lậu tận thông xuất hiện. Lậu tận thông là gì? Chính là chấp trước đoạn sạch sẽ, không còn kiến tư phiền não, không còn lục đạo luân hồi nữa, bạn thoát khỏi tam giới, bạn đến Tứ Thánh Pháp Giới, Thanh Văn, Duyên Giác.

Phương pháp đắc thần thông thứ ba là dùng thuốc thang, điều này gần như là gì? Tiên đạo, ma đạo, có dùng phương pháp thuốc thang, giúp bạn khôi phục. Năng lực này đều không lớn lắm. Biết tương lai, đại khái sự việc trong vòng ba tháng sẽ rất chính xác, nói ngoài ba năm trở lên thì không đáng tin.

Ngoài ra, có một loại là có linh quỷ gia trì cho bạn. Loại thần thông này không phải là của chính bạn, mà là linh quỷ dựa vào thân của bạn, khi họ rời khỏi thì không có nữa. Giống như ông Casey ở nước Mỹ, đó là linh quỷ dựa thân. Việc này rất phổ biến, chúng tôi gặp được rất nhiều. Linh quỷ dựa thân, nếu là linh quỷ rất tốt, linh quỷ rất thiện thì họ đến để truyền các tin tức cho bạn, đặc biệt là tin tức về tai nạn, tin tức về bệnh tật, để bạn biết mà đề phòng. Linh quỷ ác thì họ sẽ trêu chọc bạn, họ sẽ khiến bạn chịu khổ chịu nạn. Việc này cũng rất khó nói.

Cho nên riêng từ trên thần thông mà nói thì Ma và Phật không thể phân biệt, cho nên Phật không dùng thần thông để làm Phật sự. Nếu dùng thần thông để làm Phật sự thì ma cũng có thể giả làm Phật, vậy thì bạn không có cách gì phân biệt. Ma Vương lớn thì thần thông quảng đại, bạn xem “Kinh Lăng Nghiêm” thì thấy, cho nên Phật dùng dạy học, Ma không thể dạy học, Ma không hiểu những đạo lý này nhưng họ có phép thuật. Cho nên Phật tuyệt đối không dùng thần thông để làm Phật sự, nhất định phải biết điều này. Phật Bồ Tát thị hiện thần thông, nếu bị lộ thân phận thì các Ngài lập tức đi ngay, nhất định không ở lại thế gian. Thân phận bị bại lộ rồi mà còn ở thế gian này thì chắc chắn là giả, không phải là thật.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Phật Học       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật