Phật Học Vấn Đáp


Con trai thích ăn trứng gà, trứng gà đồ mặn hay đồ chay?
Con trai mười một tuổi của con khá là có thiện căn, nhưng thích ăn trứng gà, nó muốn xin Lão pháp sư khai thị, trứng gà đồ mặn hay đồ chay? Người ăn trường chay có thể ăn không ạ? Bởi vì người khác nói, con trai con không tin.

8/14/2022 6:45:08 AM

Tốt nhất là không ăn. Trứng, nếu là trứng gà không trống, nó không có sinh mệnh, trứng này có thể ăn. Chính là hiện nay nuôi gà công nghiệp ở trong trang trại, loại này chuyên môn đẻ trứng, không có trống giao phối, trứng này có thể ăn. Nhưng mấy năm trước tôi tham quan một trang trại vịt, sau khi tôi nhìn thấy rồi, tôi đã nói với mọi người, trứng gà công nghiệp, trứng vịt công nghiệp không thể ăn. Vì sao vậy? Tôi tham quan trang trại nuôi vịt này, nhân viên quản lý của họ ở đó lấy một con vịt nhỏ để lên tay tôi, to bằng lòng bàn tay của tôi. Họ hỏi tôi: “Pháp sư, Ngài xem con vịt này sinh được bao lâu rồi?”. Tôi ước tính ít nhất là một tuần đến mười ngày thì nó mới có thể lớn như vậy. Khi vừa mới sinh ra, từ trong trứng thì lớn bằng quả trứng, cho nên lớn như vậy, tôi nói ít nhất phải một tuần đến mười ngày. Họ nói với tôi, mới sinh hôm qua. Tôi hỏi nuôi con vịt này bao lâu thì xuất bán? Hai tuần. Tôi hiểu được, chúng tôi trước đây ở nông thôn muốn nuôi vịt lớn thì cũng phải mất khoảng bốn tháng đến năm tháng, bình thường là nửa năm mới xuất bán được. Hiện nay là hai tuần, bạn liền hiểu đồ chúng ăn toàn là thức ăn hóa học, để cho vịt trông rất lớn, từ sáng đến tối đã khác rồi, chúng lớn rất nhanh.

Đồ chúng ăn không phải là thức ăn bình thường, không phải là chúng tự kiếm ăn trong tự nhiên mà là con người dùng thức ăn hóa học, trong đó đều mang theo vi khuẩn gây bệnh. Loại trứng vịt này có thể ăn không? Gà cũng không ngoại lệ! Thịt hiện nay đều không thể ăn, nhiều bệnh kỳ lạ đều là từ ăn uống mà đến. Bệnh từ miệng vào, một chút không sai. Sau khi tôi xem rồi nói với mọi người, không thể ăn trứng, nó quá đáng sợ. Tôi xem thấy trang trại đó là ở Sơn Đông, người trong trang trại nói với tôi, vịt của trang trại đó là cung cấp cho các quán vịt quay Bắc Kinh. Vịt quay Bắc Kinh đại khái có một phần ba là do trang trại của họ cung cấp. Vậy là xong rồi! May mà chúng tôi ăn chay đã thành thói quen, đối với đồ mặn không thể nào chịu được. Cho nên hiện nay ăn uống sinh hoạt bị nhiễm rất nhiều bệnh tật, không có cách gì tránh được, điều này không thể không chú ý. Đồ hải sản cũng có vấn đề, nước biển ô nhiễm, trong biển có rất nhiều sinh vật không thể sống sót, đều tuyệt chủng. Hiện nay có thể may mắn sống sót thì đồ chúng ăn mỗi ngày đều chứa độc tố, bạn nói xem đáng sợ biết bao.

Ngay cả rau củ hiện nay cũng không an toàn, vì sao vậy? Thuốc trừ sâu và phân hóa học rất nặng. Ở Đài Loan tôi từng gặp những nông dân trồng rau bán, rau của họ đều vô cùng tốt, nhưng chính họ không ăn, vì sao vậy? Dùng quá lượng thuốc trừ sâu. Họ bán cho người khác ăn, bởi vì người khác muốn đẹp mã, vậy thì đẹp mã. Chính họ thì ăn gì? Rau của họ ăn thì trồng ở một nơi khác, không có phân hóa học, không có thuốc trừ sâu, có sâu ăn, hình dạng không dễ coi, họ ăn cái đó. Đây là người thời xưa có câu ngạn ngữ “mưu tài hại mạng”, không nghĩ đến sức khỏe của người khác, chỉ nghĩ đến làm sao để moi tiền từ túi người khác, vơ vét về túi của mình, sống chết của người khác không liên quan đến mình. Lúa gạo họ trồng cho mình ăn cũng là trồng ở nơi khác, không bán, bán ra thì họ cho thêm bột tang vào, gạo đó trông đẹp mắt. Hiện nay thành ra thế giới gì? Đúng như trong “Kinh Vô Lượng Thọ” đã nói: “Uống đắng ăn độc”. Trước đây chúng tôi đọc qua câu Kinh văn này không biết ý nghĩa là gì, hiện nay nhìn thấy xã hội này, điều này trong Kinh nói không sai chút nào, chúng ta đúng thật là “uống đắng ăn độc”, bạn nói đáng sợ biết bao. Hiện nay đáng tin nhất là rau tự mình trồng, ngoài cách này ra không có cách nào khác. Ở khu vực Hồng Kông trồng rau rất khó khăn, không có đất đai. Chúng tôi ở Úc Châu có vườn rau rất lớn, rau chúng tôi tự trồng, thông thường có thể cúng dường cho ba trăm, bốn trăm người không có vấn đề gì. Ngay cả khi chúng tôi tổ chức sự kiện, có thể cúng dường cho một nghìn người ăn trong một tuần. Rau tự trồng, đây là đáng tin nhất. Cho nên điều này nói đến vấn đề ăn uống của chúng ta.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Khai Thị       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Từ Ngữ Phật Học Trong Phần Vấn Đáp



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật