Phật Học Vấn Đáp


Xin hỏi Phật cứu cánh viên mãn còn có một phẩm sanh tướng vô minh sau cùng không?
Lão pháp sư từng giảng “Lưu hoặc nhuận sanh” là ý nói Bồ Tát Đẳng Giác vì độ chúng sanh mà lưu lại một phẩm sanh tướng vô minh sau cùng, có thể phá mà không phá. Xin hỏi Phật cứu cánh viên mãn còn có một phẩm sanh tướng vô minh sau cùng không? Nếu có, làm sao có thể gọi là cứu cánh? Nếu không có, phá đi lại không thể độ chúng sanh? Phải nên lý giải như thế nào ạ?

8/13/2022 10:14:06 PM
Phải biết Thế Tôn ở trong Kinh giáo nói những lời này là phương tiện nói, không phải là chân thật nói. Phật y theo Nhị Đế thuyết pháp, đây là nguyên tắc Phật giáo hóa chúng sanh. Ngài từng nói với chúng ta, y theo Nhị Đế. Thứ nhất trong Nhị Đế là Tục Đế, chính là y theo cách nghĩ của người thế gian chúng ta mà thuyết pháp, loại thường thức này để dạy chúng sanh. Thứ hai là y Chân Đế. Chân Đế chính là nói chân tướng sự thật, thật tướng các pháp, thật tướng các pháp không phải là nói như vậy. Cách nói này cho thấy rõ tâm đại từ đại bi của Bồ Tát không bỏ chúng sanh, ý nghĩa là ở chỗ này. Vậy bạn muốn hỏi, một phẩm sanh tướng vô minh sau cùng của Phật đã đoạn sạch từ lâu rồi, nếu Ngài không đoạn sạch thì không có sức mạnh lớn như vậy, đâu thể nào làm được lý sự vô ngại, sự sự vô ngại! Hết thảy chướng ngại đều là vọng tưởng phân biệt chấp trước mà có, lìa vọng tưởng phân biệt chấp trước thì hết thảy trí huệ năng lực trong tự tánh của bạn toàn bộ đều hiện tiền, “Hoa Nghiêm” giảng rất rõ ràng. Tôi tin là bạn chưa nghe “Hoa Nghiêm”, nếu bạn nghe “Hoa Nghiêm” thì bạn sẽ không đưa ra câu hỏi này để hỏi tôi.
Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Bồ Tát        Chúng Sanh       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật