Phật Học Vấn Đáp


Văn hóa truyền thống không thắng được sản phẩm kích thích cảm quan của hiện đại. Xin ngài khai thị
Văn hóa truyền thống có thể truyền thừa mấy ngàn năm, nhất định có chỗ tưng ưng với nhân tánh. Nhưng người hiện nay thật sự không có cách gì từ trong sách mà lĩnh hội được nội hàm, cho nên sức hấp dẫn rốt cục không thắng được sản phẩm kích thích cảm quan của hiện đại. Xin lão Pháp sư khai thị.

8/13/2022 9:05:12 PM

Lời bạn nói không sai, nhưng trong đây bạn vẫn còn có hiểu lầm, văn hóa truyền thống mà tổ tiên mấy nghìn năm nay để lại không phải là nói nhất định có chỗ tương ưng với nhân tánh; Nói cho bạn biết, là hoàn toàn tương ưng, chính là sự lưu lộ tự nhiên của nhân tánh. Người hiện nay đã mê mất nhân tánh rồi, vấn đề là ở chỗ này, không có người dạy họ. Nếu có người dạy, chúng tôi xem thấy không ít người đã quay đầu trở lại, hiện nay những thứ kích thích này, họ cũng không tiếp nhận nữa. Người đồng tâm này, tâm đồng lý này, bản thân chúng tôi khi chưa tiếp nhận Phật pháp, Nho giáo, chúng tôi cũng thường lui tới những nơi vui chơi giải trí này. Nhưng sau này học tập hiểu rõ rồi thì thật sự chứng được một câu nói mà Tổ sư Đại đức đã nói: “Thế vị đâu có nồng như pháp vị!”. Tôi đã đoạn tuyệt những nơi này ít nhất cũng đã bốn mươi lăm năm. Người như tôi cũng rất nhiều! Thật sự hiểu rõ rồi, thật sự khế nhập đối với đạo Thánh Hiền thì muốn ngừng cũng không được.

Cho nên chúng ta thể hội được ở trên “Tam Tự Kinh” nói: “Nhân chi sơ, tánh bổn thiện; Tánh tương cận, tập tương viễn; Cẩu bất giáo, tánh nãi thiên”. Vấn đề là bạn có những thứ truyền thống để dạy cho họ không? Bạn vừa dạy cho họ thì họ liền quay đầu. Thí nghiệm mà chúng tôi làm ở Thang trì, vốn ban đầu chúng tôi cho rằng chắc cũng phải cần ba năm tiếp nhận giáo dục truyền thống (chính là dạy học “Đệ Tử Quy”) mới có thể quay đầu; Không ngờ rằng chúng tôi mới dạy ba tháng mà người dân địa phương đã quay đầu. Có tâm xấu hổ, cảm thấy làm việc sai, làm việc không như pháp, cảm thấy xấu hổ, họ liền tự động không làm nữa. Khiến chúng tôi sâu sắc thể hội được con người có thể dạy tốt được, hơn nữa con người dễ dạy như vậy. Đây không phải là giả.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Khai Thị       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Từ Ngữ Phật Học Trong Phần Vấn Đáp



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật