Phật Học Vấn Đáp


Chỉ có Tứ Vị Tăng Chúng mới có thể hóa giải, không biết lý luận thâm diệu ở trong đây như thế nào ?
Con nghe Lão pháp sư giảng "Kinh Kim Cang" nói đến việc nếu chiến tranh hạt nhân thế giới bùng phát, chỉ có Tứ Vị Tăng Chúng mới có thể hóa giải, không biết lý luận thâm diệu ở trong đây như thế nào ? Xin Lão pháp sư từ bi khai thị.

8/13/2022 8:57:03 PM

"Kinh Kim Cang" tôi giảng nhiều năm về trước, hiện nay tôi quên mất rồi. Tứ Vị Tăng Chúng đại khái là nói về tăng đoàn hòa hợp, bởi vì khi Phật giảng Kinh thường nói, bốn người cùng tu với nhau, thật sự có thể làm được Lục Hòa Kính, đây là Tăng đoàn được chư Phật hộ niệm, Long Thiên Thiện Thần ủng hộ. Khi trên thế giới có một tăng đoàn như vậy thì Chư Phật hộ niệm, Long Thiên Thiện Thần phù hộ, trên thế giới này sẽ không có tai nạn lớn, định không thể có tai nạn mang tính hủy diệt nhất. Cho nên, chúng hòa hợp đáng quý biết bao! Hiện tại gọi là hài hòa, hai người ở cùng với nhau còn không hợp, thậm chí như tôi thường nói một mình bạn còn không hợp với chính mình, bạn còn sanh phiền não, bạn còn khởi vọng tưởng. Bốn người làm được hòa hợp chúng thì quá khó quá khó! Cả đời tôi chưa từng thấy qua. Bản thân chúng tôi khi xưa ở Đài Loan, chúng tôi có một đạo tràng nhỏ, là "Thư viện Hoa Tạng", lúc số người nhiều nhất cũng có hơn bốn mươi người cùng ở với nhau, không phải là chúng hòa hợp. Mỗi người đều có cách nhìn, cách nghĩ của chính mình, mặc dù mỗi ngày đều đang học tập Kinh giáo nhưng không thâm nhập, bạn mới biết là khó biết bao! Người trong nhà bạn, vợ chồng còn không hòa hợp, nên bạn biết thật là khó!

Tăng đoàn của Phật giáo đúng là chúng hòa hợp, họ hiểu lý, hết thảy họ đều buông xuống thì họ mới có thể hòa hợp. Có một việc không buông xuống thì không có cách gì làm được hòa hợp, điều này vô cùng khó khăn. Vậy phải cầu ai? Chỉ có cầu chính mình, cầu người cầu không được. Chính mình phát tâm, ta hòa hợp với hết thảy chúng sanh. Họ không hòa hợp với ta, việc này không vấn đề gì. Bất luận tai nạn gì, chúng ta liền hiểu rằng, nếu ta hòa hợp với hết thảy chúng sanh thì ta sẽ không có tai nạn. Nếu bom nguyên tử nổ, thân thể ta biến thành bụi trần, linh tánh của ta sẽ đi lên, sẽ không bị rơi xuống dưới. Vĩnh viễn giữ gìn tâm địa thanh tịnh, tâm từ bi, vậy thì đúng rồi.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Giới        Luận        Khai Thị        Thập Niệm       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật