Phật Học Vấn Đáp


Hiệu ứng nhà kính càng ngày càng mạnh. Xin hỏi phải nên xem vấn đề này như thế nào?
Năm nay Bắc Kinh gặp phải tiết tháng Năm nóng nhất trong vòng ba mươi lăm năm gần đây. Theo báo chí, trong mười bảy năm nóng nhất trong một trăm năm gần đây, có mười năm xuất hiện sau năm 1990, toàn cầu đang ấm lên, hiệu ứng nhà kính càng ngày càng mạnh. Xin hỏi phải nên xem vấn đề này như thế nào? Giáo dục của Phật đà có cách nào giải quyết được vấn đề này không ạ?

8/13/2022 8:42:05 PM

Vấn đề này vô cùng nghiêm trọng, phải dùng thái độ nghiêm túc để đối diện với vấn đề này. Giáo dục Phật đà đúng là có cách giải quyết, nhưng con người không tin tưởng, người ta nói Phật giáo là mê tín, vậy thì không có cách gì nữa. Nếu thật sự tin tưởng thì việc hóa giải rất đơn giản. Bạn muốn hỏi cần bao nhiêu thời gian? Tôi nghĩ nhiều lắm cũng chỉ một năm là thiên hạ thái bình. Dùng phương pháp gì? Phật chỉ có hai câu nói, “Siêng tu giới định huệ, diệt trừ tham sân si”, thật sự là làm được. Mỗi người buông bỏ tự tư tự lợi, buông bỏ danh văn lợi dưỡng, buông bỏ hưởng thụ vật chất, buông bỏ tham sân si mạn thì thiên tai nhân họa đều không còn nữa. Khi tôi giảng Kinh đã từng nói, thế giới này của chúng ta khác biệt gì với thế giới Cực Lạc? Không có mảy may khác biệt. Vì sao thế giới Cực Lạc không có tai nạn? Là nguyên nhân gì? Người ở đó tâm thiện, lời nói thiện, hành vi thiện. Thế giới này của chúng ta là tâm bất thiện, lời nói bất thiện, hành vi bất thiện, cho nên môi trường cảm ứng được là hoàn toàn không giống nhau, là đạo lý này, trên thực tế không có sai khác. Thế giới này của chúng ta, nếu như tâm thiện, hành vi thiện, lời nói thiện thì sông núi đất đai lập tức biến thành thế giới Cực Lạc. Người ở thế giới Cực Lạc, nếu một ngày người sống ở đó có tâm bất thiện, lời nói hành vi bất thiện, lập tức sẽ biến thành giống như thế giới của chúng ta.

Bạn phải tin tưởng lời Phật nói: “Cảnh chuyển theo tâm”, “hết thảy pháp từ tâm tưởng sanh”. Sông núi đất đai từ tâm tưởng của chúng ta mà sanh, tâm là thiện thì không có cái nào là bất thiện. Người học Phật chúng ta, cho dù mọi người trong xã hội không tin tưởng, chúng ta vẫn tin tưởng. Bất kể các bạn làm như thế nào, chúng tôi vẫn nhất định hành thiện, tôi sẽ không chịu ảnh hưởng của bạn. Thâm chí khi tai nạn đến thì con người sẽ không bị hủy diệt hết. Thật sự có người nói, truyền tin tức này cho tôi, người học Phật không bị tai nạn. Nhưng bạn phải hiểu là thật sự học Phật chứ không phải giả học Phật. Giả học Phật thì tai nạn đến bạn vẫn không thể tránh được, phải thật sự học Phật. Thật sự học Phật, như trong Tịnh Tông chúng ta nói, chính là lời của Tổ Sư đã nói, “trì giới niệm Phật” thì không gặp tai nạn, nếu không thể trì giới mà chỉ niệm Phật thì vẫn không được. Vì sao vậy? Tâm hạnh của bạn bất thiện, chỉ niệm Phật thôi sẽ không có tác dụng, chỉ có thể nói là gieo một chủng tử Phật vào trong A lại da thức, khi đáng chịu tai nạn thì vẫn không chạy thoát nổi. Cho nên, điều quan trọng nhất là trì giới. Trì giới nhất định phải làm từ Đệ Tử Quy. Đệ Tử Quy, Cảm Ứng Thiên, Thập Thiện Nghiệp, ba môn này có công đức vô lượng vô biên, bạn đừng xem nhẹ những môn này. Nếu bạn xem nhẹ những môn này thì bạn hoàn toàn sai rồi.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Giáo Dục        Thập Niệm       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật