Phật Học Vấn Đáp


Chưa làm được Ngũ Giới Thập Thiện hoàn toàn, có phải là không thể vãng sanh không?
Chưa làm được Ngũ Giới Thập Thiện hoàn toàn, có phải là không thể vãng sanh không? Có phải vừa mới đầu phát tâm niệm Phật thì phải làm được Ngũ giới Thập thiện không?

8/13/2022 10:58:09 AM

Ngũ giới Thập thiện là căn bản của làm người, làm người còn chưa tốt, bạn nghĩ xem làm sao có thể đến Tây Phương Cực Lạc làm Phật? Sinh đến thế giới Tây Phương Cực Lạc là đi làm Phật, nhất định phải biết điều này. Nhưng cũng không thể nói ta vẫn chưa tu tốt Ngũ Giới Thập Thiện thì không thể vãng sanh được. Vì sao vậy? Chúng ta thấy có người lâm chung niệm Phật, cả đời chưa từng tiếp xúc Phật pháp, không nghe đến Phật pháp, lúc lâm chung mới nghe thấy người ta dạy họ niệm Phật, họ niệm mấy tiếng Phật hiệu thì thật sự đã vãng sanh rồi. Đó là nguyên nhân gì? Trong chừng một khắc lúc lâm chung đó, bản thân họ đã buông xuống hết tất cả những ác nghiệp họ đã tạo, gọi là “buông xuống đao đồ tể, lập tức thành Phật”. Họ chỉ nương vào một câu Phật hiệu này, đó gọi là chân thật sám hối, đây là sám hối vãng sanh, thảy đều sám hối ác nghiệp cả đời đã làm, biết sai rồi, quay đầu là bờ.

Trong Tịnh Độ Thánh Hiền Lục, trong Vãng Sanh Truyện có rất nhiều, chính tôi từng chính mắt nhìn thấy. Tiên sanh Chu Quảng Đại, sống ở thủ đô Washington DC nước Mỹ, mở một tiệm làm bánh mì. Ông là người tốt, cả đời chưa tiếp xúc Phật pháp, ông không tin tôn giáo. Đến lúc mạng chung, cũng là bị ung thư, cũng rất khổ sở, người nhà không có cách gì, mới tìm đến Phật giáo. Ở nơi đó chúng tôi có một hội Phật giáo, họ đã tìm đến đạo tràng của chúng tôi. Đồng tu trong đạo tràng chúng tôi đã đi thăm ông ấy, đã khuyên ông niệm Phật, nói với ông có thế giới Cực Lạc tốt hơn nhiều so với thế giới của chúng ta ở đây, chúng ta đều phải nên cầu sanh Cực Lạc thế giới. Ông nghe thấy rồi thì liền tin tưởng, điều này khó có được, liền niệm Phật. Kết quả khi niệm Phật, sự đau đớn của đã ông giảm bớt, ông đã rất hoan hỉ, nói với người nhà, không cần tìm bác sĩ cho ông nữa, không cần tìm gì nữa, các vị thảy đều hãy giúp tôi niệm Phật. Ba ngày thì ông vãng sanh, ông còn chưa quy y, đây chính là thiện căn trong đời quá khứ. Trong đời này chưa tiếp xúc Phật pháp, lâm chung vừa tiếp xúc thì ông đã tin tưởng; có một số người tiếp xúc nhưng không tin tưởng nên không có cách gì. Hơn nữa ông đã thật làm, thật nghe lời, cho nên thoại tướng vô cùng đẹp, khi đi thân thể mềm mại, không có mảy may sợ hãi. Đây là trường hợp mà chúng tôi đích thân nhìn thấy.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Niệm Phật        Giới        Vãng Sanh       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật