Phật Học Vấn Đáp


Thí thực chỉ niệm Phật hiệu. Có như pháp không?
Đệ tử là cư sĩ trong Niệm Phật Đường Diệu Âm ở Đại Đồng, Sơn Tây, Niệm Phật Đường là phòng khách của nhà con, thành lập đến nay đã bảy năm. Chúng con chuyên tu Tịnh Độ, một bộ Kinh Vô Lượng Thọ, một câu A Di Đà Phật. Ngày ngày như thế, buổi chiều thí thực cũng chỉ niệm Phật hiệu. Nhưng sức khoẻ của toàn thể cư sĩ đều không tốt, không biết có gì không như pháp không? Có ba vị Pháp sư xuất gia nói chúng con cúng thí thực thì không được chỉ có niệm Phật, nhất định phải dùng nghi thức Mông Sơn. Xin lão Pháp Sư khai thị.

8/12/2022 11:01:52 PM

Cách nói này không nhất định, đối với việc của quỷ thần, ngạn ngữ nói rất hay, “thành tắc linh”, chỉ cần tâm địa chân thành, nghi thức không quan trọng. Cư sĩ tại gia chưa học qua, quỷ thần đương nhiên cũng là phàm phu, họ cũng chấp trước, nhưng bạn chưa học qua thì họ sẽ tha thứ cho bạn. Nếu bạn học rồi, học rồi mà không như pháp thì đôi khi họ sẽ không tha thứ cho bạn. Bạn chưa học qua nhưng có tâm rất cung kính thì họ cũng rất lịch sự với bạn. Cho nên người đồng tâm ấy, tâm đồng lý ấy, phải hiểu đạo lý này. Ví dụ bạn thấy một người không biết quy củ nhưng họ vô cùng thành khẩn đối với bạn, họ làm chút việc sai sót thì bạn có trách họ không? Sẽ không, bạn sẽ tha thứ cho họ. Nếu họ đã học qua, họ biết rõ mà còn cố phạm thì có thể trách móc. Cho nên đây là “thành tắc linh”. Câu nói này là vô cùng phù hợp, nói vô cùng hay.

Còn sức khoẻ không tốt thì nhất định là có nguyên nhân khác, có thể là môi trường sống, ăn uống, đây là vấn đề trực tiếp nhất. Mặc dù chúng ta không chú trọng sâu về ăn uống, nhưng phải chú ý vấn đề vệ sinh. Khi Đức Phật còn tại thế rất xem trọng vấn đề này. Vì sao trong cửa Phật thời bấy giờ khi ôm bình bát đi khất thực thì các Ngài phải ăn hết, không ăn hết thì các Ngài bố thí cho súc sanh, , nhất định không để sang bữa sau. Đây chính là vệ sinh mà ngày nay chúng ta nói. Thời tiết Ấn Độ nóng, lại không có tủ lạnh, không bảo quản được, cho nên sau khi khất thực về thì nhanh chóng ăn hết, đồ ăn không hết thì cúng dường cho súc sanh, không thể để đến hôm sau. Ngày nay ta khất thực nhiều một chút, hôm sau có thể không cần đi, đây là việc không được phép làm, vậy không vệ sinh. Phật rất chú ý đến vệ sinh. Không được ăn quá no, ăn quá no thì bạn có lỗi với dạ dày, nó cũng có năng lực tiêu hóa của nó, nếu dạ dày không thật khoẻ mạnh thì bạn phải chăm sóc nó thật tốt, không được để cho nó gắng sức quá nhiều, nó sẽ bị phản hiệu quả, sẽ phản tác dụng.

Còn nữa, bạn ở Đại Đồng, Sơn Tây, ở Đại Đồng Sơn Tây có “Sơn Tây Tiểu Viện”, chúng tôi có một bộ đĩa, bạn có thể xem thử, có thể lấy làm tham khảo, thậm chí bạn đến Sơn Tây Tiểu Viện để tham quan đời sống sinh hoạt của họ. Họ có rất nhiều bệnh rất kỳ quái, bác sĩ đều không thể chữa trị, họ có thể hồi phục, cảm ứng chẳng thể nghĩ bàn. Nên khiêm tốn đi tham quan, đi thỉnh giáo.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Niệm Phật        Tịnh Độ        Khai Thị        Chuyên Tu        Xuất Gia       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật