Skip Navigation LinksHome > Pháp Bảo > Khai Thị Phật Học > Khong-The-Vang-Sanh-Chi-Co-The-Noi--Ay-Deu-La-Do-Khong-Lao-That-Vong-Tuong

Không Thể Vãng Sanh Chỉ Có Thể Nói Ấy Đều Là Do Không Lão Thật Vọng Tưởng
Hòa Thượng Thích Tịnh Không

Phàm là không thể vãng sanh chỉ có thể nói: Ấy đều là do không lão thật vọng tưởng, tạp niệm của bản thân quá nhiều, nhiều chủ ý, sai rồi.

Chư vị hãy nghĩ mà xem, chúng tôi mấy năm nay, vì sao lại buông bỏ kinh hoa nghiêm, tất cả kinh giáo đều không học nữa, chỉ có mỗi bộ kinh vô lượng thọ này thôi, như thế ít vọng tưởng, ít tạp niệm. Mọi hoạt động tôi đều không tham gia.

Phải tranh thủ từng giây từng phút niệm Phật, mỗi phút đều là A Di Đà Phật, mỗi giây đều là A Di Đà Phật, 1 giây niệm 1 câu Phật hiệu, không để luống qua 1 giây nào, 1 giây khởi vọng tưởng thì sai rồi. Tại sao không ráng niệm Phật cho tốt chứ, chúng ta chỉ có 1 phương hướng, đó là Tây Phương Thế Giới Cực Lạc. chỉ có 1 mục tiêu, là vãng sanh thế giới cực lạc, thân cận A Di Đà Phật, buông xả hết, cái gì cũng phải buông xả, vãng sanh Tịnh Ðộ, cùng chứng Ðại Giác.

Thầy Ngộ Hoằng gửi tôi xem 1 bản tư liệu, 1 đứa bé 13 tuổi niệm Phật vãng sanh. Đứa trẻ này vướng phải căn bệnh nặng cả nhà chẳng ai tin vào tôn giáo, bị bệnh nặng, là bệnh ung thư di căn rồi. Bệnh viện nói với mọi người trong nhà, đứa bé đó chỉ còn sống được 1, 2 tháng. Lúc đó, họ lại gặp được vài người bạn học Phật khuyên họ hãy buông bỏ trị liệu đến đạo tràng ở, rồi niệm Phật cháu bé cũng đồng ý, ở đó nghe kinh. Bộ kinh này giới thiệu Tây Phương Thế Giới Cực Lạc. Cháu nghe hiểu, càng nghe càng hoan hỷ thật sự chịu ăn chay cảm động cha mẹ, cả nhà đều học Phật. Quả thật 60 ngày bạn xem, từ lúc nghe được pháp, rồi tin nhận làm theo tổng cộng là 60 ngày.

 Thật vậy, A Di Đà Phật đến tiếp dẫn cháu đến thế giới cực lạc bệnh ung thư là căn bệnh rất thống khổ, 60 ngày này, tuy trong người có bệnh nhưng cháu bé không hề đau đớn, bác sĩ bảo cháu uống thuốc giảm đau. cũng ko còn cách nào khác, không thể không uống. Về sau không uống, ko chích thuốc giảm đau, 60 ngày này, cháu không uống thuốc, cũng không chích thuốc nhưng mỗi ngày đều vui vẻ hoan hỷ, cùng với mọi người niệm Phật, thật sự niệm được A Di Đà Phật đến.

Vãng sanh rồi, đứa bé này rất thông minh lúc ra đi, không để cho cha mẹ, chị gái, và 1 số anh chị em đến xem, chỉ để bạn bè học Phật giúp cháu trợ niệm cùng cháu niệm Phật.

Vì sao phải làm vậy? Vì sợ thấy mặt sẽ động tâm, vậy thì không thể vãng sanh được đây là cách làm vô cùng thông minh. Vãng sanh được 1, 2 ngày người nhà đến thăm cháu lúc thấy cháu, toàn thân đều mềm mại, gương mặt như lúc còn sống đứa trẻ này cũng là vì chúng ta thị hiện nói với chúng ta vãng sanh không khó, chỉ cần dùng chân tâm.

Đối với thế gian này không được có chút lưu luyến nào, có mảy may lưu luyến sẽ trở thành chướng ngại. Tuyệt đối không  phải A Di Đà Phật không từ bi. Chúng ta phải biết A Di Đà Phật không lúc nào không có, không nơi nào không  có.

Vì sao? Ngài là pháp thân, pháp thân ở khắp mọi nơi chúng ta đều đang sống trong pháp thân của A Di Đà Phật làm gì có chuyện ngài không hay biết gì. Chỉ cần bạn đầy đủ những điều kiện này, Phật liền hiện thân, điều kiện là gì? Là cảm Phật liền có ứng. Đều kiện không đầy đủ, năng lượng cảm của các vị không đến mức, dù Phật đang ở trước mặt cũng không thể hiện được, thật sự dùng chân tâm để cảm. Chuyện thế gian chỉ là hư vọng, là vọng tâm cảm vọng tâm không cách gì cảm động được chân tâm.

Công đức này vô lượng vô biên, mấy tuần trước chúng tôi có nghe ở Liêu Ninh 1 bé gái 13 tuổi niệm Phật vãng sanh. Từ lúc nghe được Phật pháp đến khi vãng sanh là 2 tháng. 60 ngày, thật vãng sanh rồi, thấy Phật vãng sanh. Mấy năm trước, chúng tôi nghe được câu chuyện có 1 bé gái 10 tuổi niệm Phật vãng sanh, cháu bé 10 tuổi rất thông minh, người nhà cháu tin Phật, cha mẹ tin theo Phật, người ba nói với cháu về y chánh trang nghiêm của thế giới cực lạc, nên cháu 1 lòng hướng về đó 1 nơi tốt như vậy, thật muốn đi xem thế nào. Hỏi ba làm sao mới có thể đi được, người ba bèn dạy cháu niệm A Di Đà Phật, cháu niệm được 3 năm, đến khi 10 tuổi biết trước ngày giờ, không có bệnh tật.

Trước lúc vãng sanh 1 ngày, nói với ba rằng ngày mai A Di Đà Phật đến đón con về nhà, xin ba mời những bạn bè thân thiết của gia đình tới xem cháu vãng sanh. Ngày thứ 2 thì ra đi thật không hề giả là sự thật 100% không khó đi.

Nhất định phải hiểu được đạo lý, lợi ích của bộ kinh Vô Lượng Thọ này chính là đem lịch sử hình thành của thế giới Cực Lạc, những căn cứ lý luận, với phương pháp tu hành của cõi cực lạc, cảnh giới sanh đến tây phương thế giới cực lạc, giảng rõ ràng tường tận, thông suốt thấu đáo.

Mục đích học kinh giáo là gì, để nhằm nhận thức được thế giới Cực Lạc, bạn chân thật biết được, tường tận rồi, bạn mới hướng về nơi đó, chân thật muốn đi, có cái ý niệm chân thật muốn đi liền có thể đi thật.

Ngẫu Ích Đại sư nói rất hay, có thể vãng sanh hay không toàn do tín nguyện có hay không, ta có tín, thật sự tin tưởng, 1 chút hoài nghi cũng không có, ta thật muốn đi, như thế thì điều kiện vãng sanh thế giới cực lạc liền đầy đủ. Sanh đến cực lạc, phẩm vị cao hay thấp, đó là do công phu niệm Phật của chúng ta sâu hay cạn, chứ không phải nhiều hay ít.

Công phu niệm Phật sâu hay cạn là bàn đến cái gì? Đó là: có phải bạn thật tâm niệm hay không? Bạn có thật muốn vãng sanh hay không? Nếu như là thật tâm, thật muốn vãng sanh, như thế sẽ rất nhanh, thật sự là cầu được ước thấy.

Pháp sư Oánh Kha triều tống chỉ niệm Phật, 3 ngày 3 đêm liền thành công, thật như Kinh Di Đà có nói, hoặc 1 ngày, hoặc 2 ngày, hoặc 3 ngày, 3 ngày ngài liền thành công. Chúng ta niệm Phật sở dĩ không  thể vãng sanh, là do buông không nổi thế gian này. Buông không nổi tình chấp, buông không nổi danh văn lợi dưỡng, chỉ cần buông không nổi 1 việc thôi, là bạn đã đi không được rồi.

Chuyện độ chúng sanh cũng phải buông xả, công phu niệm Phật của ta thành thục rồi. Vậy không buông xả là vì cái gì? Không buông xả chính vì biểu pháp bản thân chân thật nắm chắc, quyết định vãng sanh, lúc nào vãng sanh cũng được vãng sanh tự tại, đây mới có thể ở lại thế gian biểu pháp. Nếu đến việc vãng sanh của chính mình còn có vấn đề, vậy bạn biểu cái gì đây, cái pháp mà bạn biểu đó, chính là niệm Phật cả 1 đời, đến sau cùng vẫn là rớt lại vào vòng luân hồi 6 nẻo, như thế thì sai rồi, sai hoàn toàn.

Mục đích chúng ta học kinh giáo là để làm gì? Chính vì nhận thức được cõi ta bà này, nhận thức được tây phương thế giới cực lạc, kèm theo đó nhận biết 10 phương chư Phật sát độ, chúng ta mới có thể chân thật lựa chọn thế giới cực lạc. Ngoài cõi cực lạc ra, ta chẳng muốn đến nơi nào khác
 
Trích từ: Báo Cáo Tâm Đắc Và Những Lời Khai Thị Vàng Ngọc
Báo Lỗi Đánh Dấu Đã Đọc

Thẻ

Kinh Sách Liên Quan

   
1 Niệm Phật Thập Yếu, Hòa Thượng Thích Thiền Tâm Tải Về
2 Niệm Phật Pháp Yếu, Cư Sĩ Bửu Quang Tự đệ tử Như Hòa Tải Về
3 Niệm Phật Sinh Tịnh Độ, Thượng Tọa Thích Chân Tính Tải Về
4 Niệm Phật Dẫn Đi Khỏi Luân Hồi, Mạt Nhân Đạo Quang Tải Về
5 Niệm Phật Sám Pháp, Hòa Thượng Thích Thiền Tâm Tải Về
6 Hương Thơm Niệm Phật, Thượng Tọa Thích Phổ Huân Tải Về
7 Báo Cáo Tâm Đắc Và Những Lời Khai Thị Vàng Ngọc, Hòa Thượng Thích Tịnh Không Tải Về