Phật Học Vấn Đáp


Ý nghĩa siêu độ là gì? lập bài vị siêu độ cho họ nữa không ?
Ý nghĩa siêu độ là gì? Người có thoại tướng, cứ cho là đã vãng sanh, sau này còn phải lập bài vị siêu độ cho họ nữa không ?

8/14/2022 8:43:54 AM

Có thoại tướng chưa chắc đã vãng sanh, nhưng có thoại tướng thì chắc chắn họ không đọa ba đường ác. Đọa ba đường ác thì tuyệt đối không có thoại tướng. Cho nên có thoại tướng thì ít nhất họ lại đầu thai đến nhân gian. Họ đầu thai đến nhân gian, nhất định là thù thắng hơn đời này, phước báo càng lớn, cho nên họ có thoại tướng. Còn sanh lên trời thì thoại tướng không khác nhiều so với vãng sanh, cho nên nói có thoại tướng nhất định là đi đến nơi tốt lành.

Còn việc lập bài vị, sau này có lập bài vị thì đó là kỷ niệm của người sau đối với họ. Có hiệu quả hay không? Cổ đại đức nói là có, tăng cao phẩm vị cho họ. Nhưng liệu có thể thật giúp cho họ tăng cao được không? Chính bạn là người siêu độ, thật có tu hành, chúng tôi tin là phẩm vị có thể thật sự được nâng lên, bạn nâng cao, nước nâng thuyền lên cao, bạn cao thì họ sẽ càng hướng thượng. Điều này trên lý nói được thông. Điều quan trọng hơn chính là đề xướng hiếu đạo, đây mới là quan trọng, cho nên thận chung truy viễn, đây là nói cúng tế. Hiệu quả là gì? Dân đức quy hậu, khiến cho người dân địa phương này đều biết nghĩ về cha mẹ, hiếu kính cha mẹ hiện tiền, tôn trọng người già, nó có hiệu quả này. Khi thật sự vãng sanh rồi thì vẫn phải làm, đạo lý là ở chỗ này.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Vãng Sanh       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật