Phật Học Vấn Đáp

Tăng đoàn của Thích Ca Mâu Ni Phật khi đó cũng ăn thịt, vậy có quả báo của kiếp đao binh không ?
Nguyên nhân của dấy khởi kiếp đao binh là do ăn thịt chúng sanh, Tăng đoàn của Thích Ca Mâu Ni Phật khi đó cũng ăn thịt, vậy có quả báo của kiếp đao binh không ? Vì sao năm xưa Phật không nói ra điểm tốt của việc ăn chay?

8/14/2022 7:42:34 AM

Tăng đoàn là những người tu hành chân chánh, ăn uống thì các Ngài chọn chế độ ôm bình bát. Ôm bình bát thì phải thuận tiện cho người khác, nhà Phật là “Từ bi làm gốc, phương tiện làm cửa”, không nên tăng thêm phiền phức cho người khác. Cho nên người khác ăn thứ gì thì cúng dường thứ đó, bạn không thể hạn chế họ không được ăn thịt. Điểm tốt của việc không ăn thịt thì Phật đã nói rất nhiều lần trong Kinh giáo, còn lựa chọn hay không là việc của mỗi người, Phật không miễn cưỡng ai, cùng lắm Phật chỉ có thể làm được khuyên người. Khuyên người vẫn phải dừng ở chừng mực nào đó, khuyên quá nhiều thì mọi người sẽ chán ghét, cho nên đạo lý này chúng ta đều phải hiểu, đều phải học tập. Người xưa khuyên người sẽ không vượt quá ba lần, thông thường là khuyên người hai lần, hai lần không nghe thì sau đó không nói nữa, không kết oán thù với người, nhân quả của ai người đó tự gánh, hai lần là tận hết trách nhiệm rồi. Nói ba lần, bốn lần, đó là gì? Đó là cha mẹ của bạn, là lão sư của bạn, mối quan hệ này không giống nhau. Không phải cha mẹ và lão sư thì không được vượt quá ba lần, duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên.

Tăng đoàn là người tu hành, những động vật này, nhà Phật nói Tam tịnh nhục, không nhìn thấy bị giết, không nghe thấy âm thanh bị giết, nhất định không phải là vì ta mà bị giết. Lấy thịt này để cúng dường cho người xuất gia, người xuất gia nhất định phải tụng Kinh, niệm chú, hồi hướng cho chúng, những súc sanh này không dễ gì gặp được siêu độ. Cho nên trước khi người xuất gia ăn cơm thì trước hết làm cúng dường siêu độ đó, không phải là kết oán với chúng, đây là việc tốt, không phải việc xấu. Sự việc này từ xưa đã có, ngay cả những thổ dân ở Úc, thổ dân họ săn bắt, khi săn bắt thì trước hết họ cũng niệm chú, để cho những động vật này tự động đi ra. Đi ra là sao? Đều là sắp phải chết rồi, hết tuổi thọ rồi, già rồi hết tuổi thọ rồi, họ ăn loại này; nếu không phải là tự động đi ra thì họ không săn. Nhìn thấy con vật này rất hoạt bát, con vật chưa hết tuổi thọ thì họ không săn, họ có tâm từ bi, họ có cảm ứng. Hiện nay chính loài người chúng ta cần phải ăn, những dã thú này, những con nào sắp hết tuổi thọ rồi thì chạy ra. Họ săn bắt sát sanh cũng có đạo đức, đừng để cho những động vật này chết rất khổ, cho nên khi giết thì nhất định phải một đao là lấy mạng, giảm thiểu sự thống khổ của chúng, đây đều là xuất phát từ tâm từ bi. Nhất định phải tụng Kinh, niệm chú, cầu nguyện, siêu độ cho chúng, sau đó mới ăn chúng, họ ăn được rất an tâm. Không giống với người thông thường, người thông thường là kết oán thù với những chúng sanh bị giết thịt này, ăn chúng nửa cân thì trả chúng tám lạng. Người học Phật thì không như vậy, người học Phật đều siêu độ cho chúng.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Ăn Chay        Thích Ca Mâu Ni        Chúng Sanh       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên

Trở Lại Trang Câu Hỏi