Phật Học Vấn Đáp


Rau xanh đều có sinh mạng, chúng ta cắt chúng xuống để ăn, vậy vì sao không phải là sát sanh?
Phật nói vạn vật đều bình đẳng, động thực vật đều có sinh mạng, ăn thịt bằng với sát sanh. Nhưng cũng như vậy, rau xanh đều có sinh mạng, chúng ta cắt chúng xuống để ăn, vậy vì sao không phải là sát sanh?

8/14/2022 6:44:13 AM

Câu hỏi này của bạn hỏi được rất hay, hỏi được rất sâu, con người có thể không ăn không? Có thể. Bạn xem khi Thích Ca Mâu Ni Phật còn tại thế, một ngày ăn một bữa, chúng ta ở trong Kinh xem thấy A La Hán trụ ở thế gian gian này một tuần ăn một bữa, Bích Chi Phật nửa tháng ăn một lần. Lên đến thiên nhân ở cõi trời Sắc Giới thì không cần ăn uống nữa, Trời Sắc Giới là người đắc thiền định. Đắc được Sơ Thiền thì tài sắc danh thực thùy đều không có nữa, đây là công phu. Chúng ta ở thế gian này gọi là nghiệp báo, bạn nhất định phải có ăn uống, không có ăn uống thì sẽ không thể sống được, bạn không thể sống được thì bạn cũng không thoát khỏi Lục đạo luân hồi. Ở trong Lục đạo thì luôn là oan oan tương báo. Đạo lý này rất sâu, nói cho bạn suốt hai tuần cũng không xong. Nhất định phải ăn, bạn thử nghĩ xem, bạn ăn thịt người thì tốt hay ăn thịt động vật thì tốt? Đây là chọn lựa, bạn ăn thịt cha mẹ bạn thì tốt hay là ăn thịt người khác thì tốt? Nếu buộc phải chọn thì bạn sẽ không ăn cha mẹ mình, bạn sẽ ăn người khác. Con người so với động vật thì bạn ăn động vật chứ không ăn người; Nếu so sánh động vật với thực vật, vậy thì bạn vẫn bỏ động vật mà ăn thực vật. Bạn so sánh từng tầng từng tầng, bạn sẽ hiểu được, là không như nhau.

Thực vật là sinh vật, nhưng chúng không có cảm tình, chính là nói không có tâm báo thù, chúng không có tâm oán hận; Khi bạn ăn động vật thì động vật có báo thù, có oán hận. Chiêu cảm đến điều gì? Sự bất như ý ở đời sau. Vấn đề này thì nghiêm trọng. Thực vật thì không, hơn nữa sau khi nó phát triển rồi thì nó hi vọng bạn ăn nó, vì sao vậy? Nó tu cúng dường, nó cũng biết tu phước. Chúng tôi ở Úc tự trồng rau, rau chúng tôi trồng không có hóa chất, không có thuốc bảo vệ thực vật, hơn nữa phát triển còn tốt hơn nông trường thông thường. Chúng tôi để cho những rau củ này nghe Phật hiệu, nghe giảng Kinh, chính là dùng băng ghi âm phát cho chúng nghe, chăm sóc chúng vô cùng chu đáo. Đồng tu quản lý vườn rau có một buổi tối nọ đã nằm mộng thấy trái mướp đến tìm anh ấy, nó nói mướp quá già rồi, anh phải nhanh chóng cắt xuống, nó đã rất già rồi. Anh ấy cảm thấy kỳ lạ, hôm sau đã đến vị trí đó để tìm, quả nhiên tìm được rồi, nó ở phía sau đám lá nên sơ ý không nhìn thấy, thật sự là quá già rồi. Già đến mức nào? Không thể ăn được nữa, cho nên đã giữ lại để làm giống. Bạn xem thực vật, hoa cỏ cây cối đều thông nhân tánh, chúng ta có ân đức với nó, nó cũng báo ân cho chúng ta, báo ân của nó chính là dùng điều này để cúng dường đại chúng. Những sự việc này bạn phải học tập cho tốt thì bạn mới thật sự hiểu rõ được hiện tượng của vũ trụ nhân sinh.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Sát Sanh       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật